Skip to main content
sharethis
นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มเสียงจากคนหนุ่มสาว, กลุ่มราม-พรหมคีรี และกลุ่มกล้าคิด สร้างมิตร สร้างประชาธิปไตย ยื่นหนังสือคัดค้าน นายกคนนอก ระบุหากไม่แก้ไขอาจเป็นชนวนทำให้เกิดความขัดแย้งอีกครั้ง พร้อมเสนอให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด
 
 
ที่มาภาพ: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา
 
22 พ.ค. 2558 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภารายงานว่านายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ รับหนังสือจากกลุ่มเสียงจากคนหนุ่มสาว กลุ่มราม-พรหมคีรี และกลุ่มกล้าคิด สร้างมิตร สร้างประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหงนักศึกษา เข้ายื่นหนังสือถึงนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ซึ่งต้องไม่เปิดทางให้บุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะการสรรหาไม่ได้การันตีว่าเป็นคนดี
 
พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์ทางการเมืองเมื่อปี 2535 กลุ่มนักศึกษาออกมาต่อสู้ให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งของประชาชน จนทำให้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก เพื่อให้ประเทศปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังจะเปิดทางให้บุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เท่ากับว่าขัดต่อหลักการประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ดังนั้นหากรัฐธรรมนูญออกแบบเป็นอย่างนี้ก็จะเป็นชนวนที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีกครั้ง
 
ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือแล้วว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติและประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net