ตร.รวบ น.ศ.-นักกิจกรรมกว่า 20 คน หลังทำกิจกรรม 1 ปีรัฐประหารหน้าหอศิลป์ฯ


ภาพจากเพจ LLTD

เวลาประมาณ 23.34 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตร.เสนอให้ผู้ที่ถูกจับเขียนชื่อมาให้หมด จากนั้นจะนำไปตรวจสอบ หากใครไม่เคยเซ็น MOU ไว้กับเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวไป ส่วนคนที่เคยเซ็น MOU แล้วจะดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักศึกษา นักกิจกรรมที่ถูกจับ มีบางคนที่จะไม่เซ็น และต้องการคุยกันทั้งหมดก่อน เพราะขณะนี้ถูกแยกสอบแบ่งเป็น 3-4 ห้อง

------

กรณีมีรายงานว่า ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักศึกษากลุ่ม ศนปท. ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย ณัชปกร นามเมือง เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ซึ่งเดินทางไปโรงพยาบาลหัวเฉียวกับทรงธรรม ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 23.10 น. ว่า ก่อนหน้านี้ ทรงธรรมถูกนำตัวส่งห้องตรวจฉุกเฉิน ก่อนที่แพทย์จะส่งตรวจเอ็กซเรย์ และส่งตัวมา CT scan อีกที่หนึ่ง หลังจากนี้คาดว่าจะกลับไปแอดมิดที่ รพ. เพราะเจ้าตัวซึ่งขณะนี้หลับไปแล้ว มีอาการอ่อนเพลียมาก

ทั้งนี้ ณัชปกร ระบุว่า ทรงธรรมมีรอยถลอกและฟกช้ำตามร่างกาย ตาข้างหนึ่งลืมไม่ขึ้น แพทย์ยังไม่ได้วินิจฉัย แต่ระบุว่าจะให้แพทย์เฉพาะทางมาทำบันทึกแผลโดยละเอียดให้
 

------

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้า สน.ปทุมวัน ผู้ไปรอให้กำลังใจผู้ที่โดนจับ ร่วมจุดเทียนและร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาและบทเพลงของสามัญชน

ทั้งนี้ มีหญิง อายุประมาณ 40 ปีคนหนึ่งเดินทางมาแจ้งความที่ สน.ปทุมวัน ระบุถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบทำร้ายด้วยการเตะ ในช่วงชุลมุนหน้าหอศิลป์ฯ ด้านร้อยเวรที่รับแจ้งความขอภาพหรือคลิปเพื่อเป็นหลักฐาน แต่หญิงคนดังกล่าวระบุว่า ไม่สามารถถ่ายได้ทัน เจ้าหน้าที่จึงไม่รับแจ้งความ แต่ให้ลงบันทึกประจำวันไว้

ด้าน ผกก.สน.ปทุมวัน ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายสืบสวนดูกล้องวงจรปิดทั้งหมด หากมีการแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งหมดจะถูกตั้งข้อหาในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มมีนักเรียนมัธยมด้วย ไม่อยากให้เสียประวัติ ทั้งนี้ ในกลุ่มมีทั้งผู้ที่ให้ความร่วมมือดี และผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ คงต้องเจรจากันต่อไป
 

-----

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ตร.ที่สน.ปทุมวัน ระบุว่า กรณีมีกระแสข่าวว่ามีคนถูกทำร้ายร่างกาย ถูกช็อตด้วยไฟฟ้า เตะ หรือกระทืบ ขอให้เอาหลักฐานมายืนยัน หากเจ้าหน้าที่ทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามความถูกต้องของกฎหมาย

นอกจากนี้ ตร.ได้ขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องที่มาอยู่หน้าสถานีตร. สลายตัวไปก่อน ไม่อยากให้กดดันเจ้าหน้าที่ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสืบสวน ว่าการกระทำวันนี้เข้าข่ายความผิดใดไหม ต้องรอให้ฝ่ายสืบสวนดำเนินการ

ทั้งนี้ ที่ สน.ปทุมวัน มีผู้เดินทางมาให้กำลังใจ อาทิ สุลักษณ์ ศิวรักษ์, ปริญญา เทวานฤมิตรกุล, ปูนเทพ ศิรินุพงศ์, ธีระ สุธีวรางกูร โดย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

--

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักศึกษาและนักกิจกรรมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไป สน.ปทุมวัน 23 คน เป็นชาย 20 คน หญิง 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บขณะถูกลากตัวออกไป และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชกและเตะด้วย

สมานฉันท์ พุทธจักร อาสาสมัครศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เล่าว่า เขามาสังเกตการณ์กับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยมีตอนหนึ่งหาเพื่อนไม่พบ และเข้าใจว่าอาจถูกจับไป จึงเดินไปดูตรงจุดที่ตำรวจกักตัวนักศึกษาที่ถูกจับ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบดึงออกมา จากนั้นช่วงที่ตำรวจพยายามเข้ารวบตัวนักศึกษาอีกรอบ ตนเองเดินไปจะถ่ายรูป แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบผลักเข้าไปรวมกับกลุ่มนักศึกษาด้วย ต่อมาเขาล้มลงและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเดินเข้ามาชกที่หน้า ก่อนจะมีพลเมืองดีมาดึงตัวเขาออกไป

-----

22 พ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้มีการนัดรวมตัวกันของนักศึกษาเพื่อทำกิจกรรมรำลึก ครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ?” โดยเป็นการนัดรวมกันใส่เสื้อสีขาว เพื่อออกมาแสดงพลังเงียบ ในเวลา 18.00 น.

ในเวลา 16.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าหอศิลปฯ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลัง พร้อมเอารั้วมากั้นพื้นที่ด้านหน้า


16.25 น.

ทั้งนี้ก่อนจะถึงเวลานัดรวมตัว เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอ้างตัวว่าเป็น จนท. ทหารเข้ามาขอเชิญตัว ณัชชชา กองอุดม จากหน้าร้าน Book Moby หอศิลปฯ ไปควบคุมตัวไปที่ สน. ปทุมวัน แต่เธอปฏิเสธการควบคุมตัว เนื่องจากว่าตัวเองยังไม่ได้ก่อเหตุอะไร หลังจากนั้นได้มีชุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง มาประกบตัวบริเวณหอศิลปฯชั้น 4  เพื่อขอเข้าพูดคุยด้วย  ณัชชชา ได้เดินเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง ขอความเห็นใจว่าอย่าได้ทำการจับกุมตัว แต่ถ้าจับกุมตัว ก็ขอให้ปล่อยตัวเธอก่อนเวลา19.00น. เนื่องจากว่าเธอได้นัดคนรักทานอาหารในเวลานั้น

ต่อมาในเวลา 18.20 น. ที่หอศิลป์ ณัชชชา กองอุดม นศ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวไปสน. ก่อนหน้านี้ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบแจ้งให้ไปคุยที่โรงพักแต่ณัชชชาปฏิเสธการควบคุมตัวเนื่องจากยังไม่ได้ทำอะไร มีการเจรจาอยู่พักหนึ่ง ณัชชชายังคงปฏิเสธแล้วเดินลงมาชั้นล่าง จากนั้นจึงถูกรวบตัวอุ้มขึ้นรถ เจ้าหน้าที่อ้างว่าจะนำไปส่งที่สถานีตำรวจ


ณัชชชาถูกอุ้มไป สน.ปทุมวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 19.10 น. มีนักศึกษาที่ออกมาทำกิจกรรม ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวไปทั้งหมด 9 คน

ทั้งนี้ยังมีนักศึกษานั่งล้อมกันเป็นวงกลม ประมาณ 20 คน  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมอยู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 100 คน และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก ไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอให้นักศึกษายุติการทำกิจกรรม แต่ทางด้านตัวแทนนักศึกษาได้ยื่นข้อเสนอว่าจะยุติกิจกรรมก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ยอมปล่อยเพื่อนนักศึกษาที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้า ทั้งที่ถูกจับกุมบริเวณหน้าหอศิลปฯ กรุงเทพฯ และนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่นด้วย

ล่าสุด เพจกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) รายงานว่า เกิดสถานการณ์ชุลมุน และมีนักศึกษาถูกรวบตัวไปอีกหลายราย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท