Skip to main content
sharethis

พลเมืองโต้กลับถูกทหารเชิญสอบปากคำ หลังยื่นหนังสือเชิญทูตญี่ปุ่น เป็นพยานในการฟ้อง ม.113 คสช. ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวแล้ว 'พันธ์ศักดิ์'-'วรรณเกียรติ' ยันพรุ่งนี้ยังจะเดินไปฟ้องที่ศาลอาญาไม่เปลี่ยนแปลง

21 พ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 13.30 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือเชิญเป็นพยานในการฟ้องร้อง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในมาตรา 113 ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานความผิดในฐานะกบฏ ใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อล้มล้างเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการ

ซึ่งมี พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และ วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ในนามกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นผู้ยื่นหนังสือดังกล่าว  โดยในเวลา 14.05 น. ไทชิ อากิโมโต (Taishi Akimoto) เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นผู้รับหนังสือ ต่อมาในเวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองพันทหารม้าที่ 1 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ได้นำตัวพันธ์ศักดิ์ และวรรณเกียรติ ไปสอบปากคำที่สถานนีตำตรวจนครบาลลุมพินี หลังจากยื่นหนังสือเสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่กำลังจะกลับ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ทั้งสองคนลงบันทึกประจำวันไว้ โดยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

ต่อมาในเวลา 15.30 น. ทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัว พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า กิจกรรมพลเมืองฟ้องกลับ ที่จะนัดรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เวลา 15.00 น. จะยังดำเนินต่อไป โดยจะมีการเดินจากสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าวไปยังศาลอาญา รัชดา พร้อมกัน เพื่อยื่นเรื่องฟ้องดำเนินคดีกลับ คสช. ในมาตรา 113

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net