Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าวนัดแรกวันนี้ ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยบอกว่าเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และพร้อมที่จะต่อสู้คดี

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้ง 9 คน ออกนั่งบัลลังก์อ่านและอธิบายคำฟ้องให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีละเลยไม่ดำเนินการยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 600,000 ล้านบาท ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วยหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นสมุดบัญชีเงินฝากจำนวน 30 ล้านบาท ซึ่งศาลอนุญาต แต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต

ขณะที่ศาลยังอนุญาตให้ ยิ่งลักษณ์ ยื่นคำให้การฉบับสมบูรณ์เป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 3 กรกฎาคม และมีคำสั่งนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่ความทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 21 และ 28 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. แต่ศาลไม่อนุญาตพิจารณาคดีลับหลังตามคำขอ โดยจำเลยต้องมาศาลตามนัดทุกนัด หากไม่สามารถมาได้ ให้ยื่นคำร้องแสดงเหตุผลจำเป็นต่อศาล และจะพิจารณาสั่งเป็นคราวๆ ไป

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์แสดงความมั่นใจพร้อมต่อสู้คดี ขณะที่ทีมทนายความยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่มีกำหนดเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีนี้จะยาวนานเพียงใดยังไม่สามารถประเมินได้

สำหรับกระบวนการพิจารณาของศาลในวันนี้ใช้เวลาสั้นๆ ไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยมีผู้สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมมอบดอกไม้ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลความเรียบร้อย

ขณะที่ ธนฤกษ์ นิติเศรณี  ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาฯ   หนึ่งในองค์คณะคดีนี้ เปิดเผยว่า การพิจารณาหลักทรัพย์ในการปล่อยชั่วคราวของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสำหรับจำเลยแต่ละคนนั้น ศาลจะพิจารณาจากอัตราโทษในแต่ละคดีและมูลค่าความเสียหายในคดีเป็นหลัก ซึ่งคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่ศาลตีราคาวงเงินประกัน 30 ล้านบาทนั้น ได้พิจารณาจากมูลค่าความเสียหายในคดีที่สูงถึง 5 แสนล้านบาท  อัตราโทษของคดี  และนำสำนวนคดีอื่นๆมาพิจารณาประกอบกัน

เมื่อถามว่ามีการนำกรณีคดีของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ซึ่งศาลตีราคาวงเงินประกัน  8  ล้านบาท แต่ก็ยังหลบหนี มาประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น ธนฤกษ์  กล่าวว่า  ก็มีส่วน อย่างคดี ทักษิณ  ก็นำมาประกอบการพิจารณาด้วย แต่ก็ถือได้ว่าคดีของ ยิ่งลักษณ์   ศาลตีราคาวงเงินประกันในการปล่อยชั่วคราวสูงสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net