นักพัฒนาสร้างแอพฯ 'Witness' ช่วยนักกิจกรรมแจ้งเหตุร้ายพร้อมบันทึกหลักฐาน

เพียงแค่แตะครั้งเดียวคุณก็จะสามารถส่งสัญญาณถึงคนที่คุณไว้วางให้ทราบว่ามีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นกับคุณได้ ไม่ว่าจะกำลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคาม ทำร้าย หรือพยายามจับกุมตัว นี่คือเครื่องมือชื่อ Witness ซึ่งเป็นประโยชน์กับทั้งนักกิจกรรม นักข่าว หรือคนที่มีความเสี่ยงถูกคุกคาม

19 พ.ค. 2558 เว็บไซต์ Waging Nonviolence รายงานเรื่องโปรแกรมแอปพลิเคชันชื่อ Witness ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถช่วยเหลือนักกิจกรรมหรือนักข่าวที่มีความเสี่ยงต่อการถูกคุกคาม ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกจับกุม หรือถูกทำให้หายตัวไปโดยไม่มีพยานรู้เห็น

แอปพลิเคชัน Witness เป็นผลงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ มาริโนส เบอนิตซัส ผู้ที่ต้องการสร้างแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เหยื่อผู้ถูกข่มเหงสามารถป่าวประกาศว่าตนกำลังถูกกระทำได้โดยไม่ต้องตั้งความหวังว่าจะมีคนเห็นแล้วเข้ามาช่วย แอปพลิเคชันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจที่มีการอัดเสียงด้วยโทรศัพท์มือถือเป็นหลักฐาน ซึ่งเบอนิตซัสเรียกสิ่งที่เขาพัฒนาว่าเป็น "ปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉินในยุคสมาร์ทโฟน"

ในแง่การใช้งาน ผู้ใช้เพียงแค่แตะแอปพลิเคชันแจ้งเหตุฉุกเฉินนี้เพียงครั้งเดียว เมื่อมันทำงานมันจะติดต่อและส่งข้อความถึงผู้ที่อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อยามฉุกเฉินทั้งหมด โปรแกรม Witness จะทำการบันทึกตำแหน่งที่อยู่ของคุณ รวมถึงเปิดการทำงานของกล้องและไมโครโฟนโดยทันทีแล้วส่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ผ่านไปให้ผู้อยู่ในรายชื่อผู้ติดต่อยามฉุกเฉินแบบทันท่วงที และจะทำการบันทึกข้อมูลทุกอย่างไว้จนกว่าพื้นที่บรรจุจะเต็มหรือแบตเตอร์รีหมด อีกทั้งรูปแบบการอัปโหลดของโทรศัพท์เครื่องนี้จะทำการส่งข้อมูลการบันทึกทุกๆ 10 วินาที ในทันทีที่ระบบเครือข่ายทำงาน

นอกจากนี้การทำงานของ Witness ยังจะทำงานโดยที่หน้าจอจะมืดลงทั้งหมดซึ่งจะทำให้ผู้ที่โจมตีเหยื่อไม่สามารถทราบโดยทันทีว่ามีการเปิดระบบของโปรแกรมนี้ ทำให้โอกาสที่โทรศัพท์จะถูกแย่งไปหรือถูกทำลายลดลง

"ในอนาคตแอปพลิเคชัน Witness อาจจะกลายเป็นเครื่องมือสำหรับนักกิจกรรมหรือนักข่าวที่มีชีวิตอยู่อย่างเสี่ยงภัย ทำให้พวกเขาสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ในเวลาฉุกเฉินและทำให้มีข้อมูลหลักฐานว่ามีอะไรเกิดขึ้น" Waging Nonviolence ระบุ

"มันมีประสิทธิภาพในการป้องกันความรุนแรงและการลอยนวลโดยไม่ต้องรับผิดในหลายแง่ มีองค์กรเช่น ROAR for Good ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเครื่องมือสวมใส่เพื่อลดความรุนแรงต่อสตรีแสดงความสนใจต่อแอปพลิเคชันนี้ด้วย" Waging Nonviolence ระบุ

เบอนิตซัส พัฒนาแอปพลิเคชัน Witness ด้วยเวลาเพียง 24 ชั่วโมงจนได้รับรางวัลชนะเลิศในงานแฮ็กกาธอนที่นิวยอร์กปี 2558 ที่เป็นงานรวมกลุ่มนักเขียนโปรแกรมและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีการแข่งขันสร้างโปรแกรมแอปพลิเคชัน

เบอนิตซัส ระบุในทวิตเตอร์ว่ามีการเปิดให้ใช้แอปพลิเคชัน Witness ในขั้นทดลอง (beta) โดยการระบุอีเมลเพื่อขอเข้าร่วมทดลองใช้ผ่านทางเว็บ https://getwitness.co/

เรียบเรียงจาก

New app offers ‘panic button’ for activists in danger, Waging Nonviolence, 11-05-2015
http://wagingnonviolence.org/2015/05/new-app-offers-panic-button-for-activists-in-danger/

ทวิตเตอร์ของ 'มาริโนส เบอนิตซัส'
https://twitter.com/marinosbern

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท