ทักษิณปาฐกถาที่โซล-เผย "แจ็ค หม่า" บอกมาเมืองจีนวันไหนจะชวนไปเที่ยวหังโจว

ทักษิณอภิปรายที่เกาหลีใต้ ชี้ว่าเอเชียมีสันติภาพตลอด 7 ทศวรรษหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะเห็นผลประโยชน์ทางการค้า-เศรษฐกิจ สำคัญเหนือความขัดแย้ง เอเชียต้องร่วมกันทุ่มเทนำเอานวัตกรรมลงสู่รากหญ้า ซึ่งจะสร้างงานและความสุขแก่ทุกคน ย้ำนิติรัฐนั้นเป็นสินทรัพย์อันจับต้องมิได้ทางเศรษฐกิจอันสำคัญที่สุด - เผย "แจ็ค หม่า" เข้ามาทัก บอกว่าหน้าเหมือน และชวนไปเที่ยวหังโจว

แจ็ค หม่า (ซ้าย) และทักษิณ ชินวัตร (ขวา) (ที่มา: วิกิพีเดีย (1)(2))

ทักษิณ ชินวัตร ในการประชุมผู้นำเอเชียประจำปี 2015 ที่โซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2558 (ที่มา: ทวิตเตอร์ @oak_ptt)

20 พ.ค. 2558 - ตามที่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเป็นผู้อภิปรายในการประชุมผู้นำเอเชียประจำปี 2015 หรือ " The 6th Asian Leadership conference" ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 พ.ค. โดยเครือหนังสือพิมพ์โชซอนอิลโบ สื่อใหญ่ของเกาหลีใต้ ร่วมกับคณะกรรมการเตรียมการรวมชาติ (ภายใต้กำกับของประธานาธิบดี) นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ในทวิตเตอร์ @oak_ptt ของพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทวิตข้อความรายงานการปาฐกถาของทักษิณ ซึ่งมีกำหนดเสวนาหัวข้อ "70 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2: การรักษาสันติภาพและความสงบรุ่งเรืองของเอเชีย" โดยหัวข้อดังกล่าว มีผู้อภิปรายประกอบด้วย ฮอร์สต์ โคห์เลอร์ (Horst Köhler) อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเยอรมัน และอดีตผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ชุค ฮาเกล (Chuck Hagel) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ชุง จงวุค (Chung Chong Wook) รองประธานคณะกรรมการเตรียมการรวมชาติ (ภายใต้กำกับของประธานาธิบดี) นาโอโตะ คัง อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น  และถัง เจียสวน (Tang Jiaxuan) อดีตมุขมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยรายละเอียดการอภิปรายของทักษิณ ตามที่พานทองแท้ ทวิต มีดังนี้

[1] คุณพ่อบอกว่า เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว ผมเดินทางไปจีนเพื่อหาความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งตลาดพันธบัตรของเอเชีย (1)

[2] ผมต้องแสดงความยินดีกับการก่อตั้งธนาคารการลงทุนสาธารณูปโภคแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งควรมีมานานแล้ว เป็นสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ" (2) #ALC2015

[3] "เอเชียมีเงินทุนสำรองมากกว่า 7 ล้านล้านเหรียญ กว่า 60% ของเงินทุนสำรองโลก" (3)"

[4] "ส่วนหนึ่งของกองทุนนี้จะสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น" (4) #ALC2015

[5] "การเติบโตนั้นจะยั่งยืนและเชื่อถือได้ เฉพาะเมื่อใช้หลักนิติรัฐ และมีพื้นที่เปิดกว้างให้กับความสร้างสรรค์" (5) #ALC2015

[6] "ผมหมายถึงทั้งพื้นที่ทางกฎหมายและการเมืองที่ปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างสินทรัพย์และกระแสเงินแก่สังคมของเรา" (6)

[7] "นิติรัฐนั้นเป็นสินทรัพย์อันจับต้องมิได้ทางเศรษฐกิจอันสำคัญที่สุดโดยใช้เงินลงทุนน้อยที่สุด"  (7)

[8] "ผลประโยชน์ทางการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจนั้นสำคัญกว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศ นั่นทำให้เอเชียคงสันติภาพเอาไว้ได้ตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมา" (8)

[9] "เราต้องคิดให้สร้างสรรค์มากขึ้นว่าเอเชีย จะใช้ทุนและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มความสามารถของผู้คน" (9) #ALC2015

[10] "เพิ่มความหลากหลายของทักษะเพื่อสร้างมูลค่าความเป็นเลิศให้แก่ผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างไร" (10)

[11] ประชากรสูงวัยของเอเชียทำให้เรามีโอกาส “เพื่อสร้างและเพื่อดูแล” (11)

[12] "เป็นโอกาสของเราที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ของเอเชีย คือ อุตสาหกรรมดูแลชีวิต" (12)

[13] "เอเชียสามารถเป็นศูนย์กลางนวัตกรรม การค้นคว้า การผลิต และบริการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีการรักษาด้วยสมุนไพรสมัยใหม่"

[14] "เราไม่มีเวลามาหวนย้อนความหลังอีกต่อไป เพื่อระลึกถึงอดีต เราควรหาทางนำความมั่งคั่งทางวัฒนธรรม" (14)

[15] "และความรู้เข้าสู่ศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ด เพื่อทำให้อนาคตมีสันติภาพและความมั่งคั่งอย่างมั่นคง" (15)

[16] "Asia ต้องร่วมกันทุ่มเทนำเอานวัตกรรมลงสู่รากหญ้า เป็นนวัตกรรมอันจะสร้างงาน และความสุขในชีวิตให้แก่กันทั่วทุกคน (16)

 

 

ทั้งนี้ ทักษิณ ได้ทวิตข้อความใน @ThaksinLive ด้วยว่า [1] "ในช่วงพิธีเปิด ได้พบกับท่านปธน.ปักกึนเฮ และพูดคุยทักทายกับท่านโมดี้,นายกอินเดีย ท่านก็ได้ถามทุกข์สุข ก็บอกท่านไปว่ายังแข็งแรงดี #ALC2015 (1)" [2] "คุยกับ แจ๊ค หม่า เข้ามาทักทายว่า มีแต่คนบอกว่า I กับ U หน้าเหมือนกัน บอกว่าอยากคุยด้วย ไปจีนเมื่อไหร่บอกนะ จะชวนไปเที่ยวหังโจว #ALC2015 (2) [3] "ได้ทักทายกับท่าน โคลเลอร์ อดีตปธน.เยอรมัน ซึ่งเคยเป็นผู้จัดการ IMF สมัยผมเป็นนายก และได้คุยกับท่านเรื่องความหลังสมัยใช้หนี้ IMF #ALC2015 (3)"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท