Skip to main content
sharethis

ตำรวจเข้าคุยหอศิลป์ มช. ขอระงับกิจกรรม “ศิลปกรรมแห่งชาติหน้า ครั้งที่ 1 ตอน ศิยสั้ตชีปะวิลาวยืน” กังวลกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ในโปสเตอร์ ด้านทหารส่งกำลังเข้าสังเกตการณ์ที่หอศิลป์

19 พ.ค.2558 จากกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาศิลปะจะจัดงานที่ใช้ชื่อว่า “ศิลปกรรมแห่งชาติหน้า ครั้งที่ 1 ตอน ศิยสั้ตชีปะวิลาวยืน” ซึ่งเป็นกิจกรรมการแสดงสดที่มีเนื้อหาสะท้อนและล้อเลียนวงการศิลปะไทย โดยมีการกำหนดจะจัดงานในวันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 16.00-20.00 น. ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีการประชาสัมพันธ์เป็นอีเวนต์อยู่ในเฟซบุ้ค

วานนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้ามาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของหอศิลปวัฒนธรรม เพื่อสอบถามถึงรายละเอียดกิจกรรม และแจ้งขอให้ระงับการทำกิจกรรมนี้ โดยมีการแสดงความกังวลถึงกล่าวถึงพระมหากษัตริย์ในโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ แต่เนื่องจากกิจกรรมนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างเป็นทางการกับทางหอศิลปวัฒนธรรม ทางเจ้าหน้าที่ของหอศิลป์จึงไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว จากนั้น ทางอาจารย์ในคณะวิจิตรศิลป์ได้มีการแจ้งมายังกลุ่มนักศึกษาที่จัดแสดงถึงการที่เจ้าหน้าที่ขอให้งดกิจกรรมดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ยังได้มีทั้งเจ้าหน้าที่ทหารในและนอกเครื่องแบบจำนวนหนึ่ง เดินทางเข้ามาสังเกตการณ์ภายในหอศิลปวัฒนธรรม ทางนักศึกษากลุ่มผู้จัดงานจึงได้ตัดสินใจยกเลิกการแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรม และมีการย้ายไปจัดแสดงเล็กๆ ที่บริเวณคณะวิจิตรศิลป์แทน โดยไม่ได้มีการแจ้งถึงการย้ายสถานที่จัด

โดยการแสดงเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์ มีการแสดงสดในลักษณะต้องอาศัยการตีความ มีการนำอุปกรณ์วัสดุต่างๆ รอบตัวมาประกอบการแสดงโดยไม่มีเวที และไม่ได้กล่าวถึงประเด็นทางการเมืองโดยตรง แต่เน้นวิพากษ์วิจารณ์ล้อเลียนวงการศิลปะไทย

ทางตัวแทนผู้จัดงานกล่าวถึงงานแสดงนี้ว่า ต้องการนำเสนอมุมมองต่อศิลปะที่ไม่ใช่ในฐานะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ต้องอาศัยแนวคิดสวยหรูในการทำงาน ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ทรงภูมิ ผู้รู้ ผู้สั่งสอนเท่านั้น ชื่องานต้องการล้อเลียนงานนิทรรศการศิลปกรรมแห่งชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำในวงการศิลปะ แต่งานส่วนใหญ่ในนั้นสะท้อนว่าศิลปินไม่สนใจอะไรและทำงานที่น่าเบื่อหน่าย เน้นประเด็นโลกภายในของศิลปิน ทำให้คนดูคิดว่าศิลปะมีแต่แบบนั้น เป็นงานในลักษณะนิ่งๆ ที่ถูกออกแบบจัดการเรียบร้อยแล้ว และมีการแยกชัดเจนระหว่างศิลปินกับคนดู งานแสดงนี้จึงพยายามสลายเรื่องเหล่านี้ และทำให้ศิลปะมีชีวิตมากกว่า เน้นนำเสนองานที่ดีลกับปัญหาในปัจจุบัน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net