Skip to main content
sharethis

ภาพเหตุการณ์ที่นำมาสู่การถูกเรียกไปรายงานตัว: ผู้สื่อข่าวที่นครย่างกุ้งนัดสวมเสื้อยืดพิมพ์ข้อความประท้วงการตัดสินจำคุก 10 ปีและลงโทษใช้แรงงาน ต่อผู้สื่อข่าวจากวารสาร Unity Journal 5 รายที่รายงานข่าวเรื่องกองทัพพม่าผลิตอาวุธเคมี โดยพวกเขาได้เดินทางไปทำข่าวประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่ศูนย์สันติภาพเมียนมาด้วย แต่ถูกตำรวจห้ามเข้างานเนื่องจาก "แต่งกายไม่เหมาะสม" (ที่มาของภาพ: เพจอิระวดี)


18 พ.ค. 2558 'มา ชเว โมน' (Ma Shwe Hmone) บรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์ 'ธามาการายสัปดาห์' (Thamaga weekly) กล่าวว่า เธอถูกตำรวจตั้งข้อหาหลังพบว่าเธอเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องเสรีภาพสื่อซึ่งทางการอ้างว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตในย่างกุ้งนานเกิน 6 เดือนแล้ว

บรรณาธิการธามากากล่าวว่าตำรวจสั่งให้เธอไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจเมือง 'คยุกทาดา' (Kyauktada) เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรับทราบข้อหาจากการที่เธอเข้าร่วมการชุมนุมอย่างสงบ มา ชเว โมน กล่าวว่าเธอไม่ทราบว่าเหตุใดเธอถึงถูกสั่งให้รายงานตัวกับเรื่องที่ผ่านมากกว่า 6 เดือนแล้ว อย่างไรก็ตามเธอจะไปเข้ารับข้อกล่าวหานี้

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2557 นักกิจกรรมและนักขาวในพม่านำโดยเครือข่ายนักข่าวพม่า (MJN) พากันเดินขบวนประท้วงเรียกร้องเสรีภาพสื่อเจดีย์ซุเลใจกลางเมืองย่างกุ้ง การประท้วงยังร่วมรำลึกถึง "วันรณรงค์ยุติการไม่รับผิดโทษของผู้กระทำผิดสากล" (International Day to End Impunity) ซึ่งเป็นวันที่มีการสังหารหมู่ประชาชน 57 คน ในฟิลิปปินส์เมื่อปี 2552 ในเหตุการณ์นั้นมีนักข่าวและคนทำงานสื่อเสียชีวิตรวม 32 คน

มา ชเว โมน ยังเคยเป็นนักข่าวอาวุโสของสำนักข่าวทันดอว์สินท์ (Thandawsint) ก่อนที่จะย้ายไปทำงานเป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการของธามากา นอกจากนี้เธอยังดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการบริหารขององค์กรเครือข่ายนักข่าวพม่าและสถาบันสื่อพม่าด้วย

ร.ต.อ. วิน ทิน (Win Tin) จากสถานีตำรวจเมืองคยุกทาดากล่าวว่าสาเหตุที่พวกเขาแจ้งข้อหาต่อจำเลยล่าช้าเนื่องจากพวกเขากำลังยุ่งและใช้เวลาในการค้นหาข้อมูลของมา ชเว โมน อย่างเช่นข้อมูลเรื่องที่อยู่จนกระทั่งได้ข้อมูลของเธอมาเมื่อไม่นานนี้

ในการประท้วงครั้งนั้นสมาชิกกลุ่ม MJN ได้รับอนุญาตให้จัดการประท้วงได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการเดินขบวนในที่สาธารณะกลางเมือง

มา วเช โมน กล่าวอีกว่าทั้งเธอและนักกิจกรรมจากกลุ่มเจเนอเรชันเวฟต่างก็ขออนุญาตตำรวจในการประท้วงครั้งนั้นแล้วดังนั้นการตั้งข้อหาในครั้งนี้น่าจะเป็นการจงใจมุ่งเป้าหมายมาที่ตัวเธอเพราะในการประท้วงมีนักข่าวคนอื่นเข้าร่วมจำนวนมาก

อู เมียน เชา (U Myint Kyaw) เลขาธิการกลุ่ม MJN กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อเดอะเมียนมาร์ไทม์ว่าเขาเป็นผู้รับผิดชอบต่อการเดินขบวนเมื่อปีที่แล้วและเขาไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ทางการถึงเพิ่งตั้งข้อกล่าวหาหลังจากผ่านมามากกว่า 6 เดือนแล้ว

เดอะเมียนมาร์ไทม์ระบุในรายงานข่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่ามีคนทำงานสื่อในพม่า 12 คนถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ซึ่งทำให้มีความเป็นห่วงว่ารัฐบาลพม่ากำลังทำให้การปฏิรูปล้าหลัง ในจำนวนนักข่าวที่ถูกจับกุมมีหัวหน้ากองบรรณาธิการและนักข่าวอาวุโสของเดอะเมียนร์มาร์โพสต์ที่ถูกสั่งลงโทษใช้แรงงานหนัก 2 เดือนจากข้อหาหมิ่นส.ส.ที่เป็นเจ้าหน้าที่กองทัพ


เรียบเรียงจาก

Journalist charged six months after press freedom protest, Myanmar Times, 15-05-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net