แถลงการณ์ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด รำลึก 1 ปี ปฏิบัติการขนแร่ด้วยอาวุธ

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 1 ปี วันขนแร่เถือน ชี้ 15 พฤษภา ประวัติศาสตร์ต้องจารึกเป็น “วันขนแร่เถือนแห่งชาติ”

15 พ.ค. 2558 เวลา 06.30 ที่หมู่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้มีการจัดกิจกรรม “1 ปี 15 พฤษภา รำลึกวันขนแร่เถือนแห่งชาติ”  ซึ่งเป็นวันครบรอบหนึ่งปีเหตุการณ์ความรุนแรง โดยมีชายฉกรรจ์ราว 200- 300 คน บุกเข้ามาในหมู่บ้าน ใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บหลายราย เพื่อเปิดทางให้กับรถบรรทุกสามารถขนแร่ทองคำออกจากพื้นที่ไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นด้วยการทำบุญตักบาตร พิธีกรรมทางพุทธศาสนา จากนั้นเป็นอ่านแถลงการณ์ เนื่องในวัน ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์วันขนแร่เถื่อนแห่งชาติ และมีการแสดงละครสะท้อนปัญหาในพื้นที่โดยกลุ่มชาวบ้าน พร้อมกับการร้องเพลงโดยกลุ่มเยาวชน ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านราว 20 นาย

00000

แถลงการณ์กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด
ในวันรำลึก 1 ปี เหตุการณ์วันที่ 15 พฤษภาคม 2557 วันขนแร่เถื่อนแห่งชาติ

คืนวันที่ 15 พฤษภาคม เมื่อ 1 ปีที่แล้ว เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตพวกเรา เป็นคืนที่ เปรียบเหมือนกับฝันร้าย เป็นคืนที่หมู่บ้านและแผ่นดินของพวกเรา ถูกเหยียบย่ำและรังแกโดยฝีมือ ของชาวบ้านด้วยกันเอง เจ้าหน้าที่รัฐ และบริษัทนายทุนประวัติศาสตร์จะต้องจารึกเอาไว้ว่าเป็น “วันขนแร่เถื่อนแห่งชาติ”

ค่ำคืนหนึ่ง ก่อนวันที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะประกาศใช้กฎอัยการศึกและรัฐประหาร เพียงไม่กี่วัน พวกเรากลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดกำลังพักผ่อนด้วยความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก มาทั้งวัน บางคนก็นอนหลับไปแล้ว เป็นวันที่กำลังจะผ่านพ้นไปอย่างปกติสุข แต่แล้วเวลาประมาณ 22.00 น. พวกเราได้ยินข่าวว่า “จะมีการขนแร่” พวกเรารีบติดต่อกันแล้วไปรวมกันที่กำแพงใจที่พวกเราร่วมกันสร้าง โดยใช้สิทธิชุมชนอันชอบธรรมที่ยืนหยัดอย่างกล้าหาญ และได้ประกาศกฎของหมู่บ้านว่าห้ามไม่ให้ รถขนแร่ผ่าน เพราะพวกเราถูกละเมิด ถูกจำกัดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่รัฐได้ให้สัมปทานเอกชน เข้าไปหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวด ล้อม สุขภาพ และชุมชน

แต่เหตุการณที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อกองกำลังโพกผ้าปิดหน้าประมาณ 200 คน เข้าจู่โจมพวกเรา พร้อมอาวุธครบมือทั้ง ปืน มีดและท่อนไม้ แล้วจับพวกเรานอนคว่ำลงกับพื้นเอามือไขว่หลัง พวกเราบางคนที่ต่อสู้ขัดขืนก็ถูกทำร้ายและบาดเจ็บหลายคน เลือดตกยางออกไปก็มี นำตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลก็ไม่ได้เพราะพวกเขาล้อมเอาไว้ไม่ให้ไป

จากนั้นกำแพงใจของพวกเราค่อยๆพังทลายลง ภาพรถบรรทุกกำลังทยอยขนแร่เคลื่อนผ่านออกไปต่อหน้าต่อตา ทำให้พวกเราบางคนคับแค้นใจ อดกลั้นไว้ไม่ไหวจนต้องหลั่งน้ำตาออกมาผสมหยดเลือดรดลงแผ่นดิน เสียงร่ำไห้อื้ออึงตลอดทั้งคืน จนฟ้าใกล้รุ่งสางปีศาจร้ายจึงค่อยๆ หายตัวไป เหลือเพียงร่างกายที่อิดโรยจากการต่อสู้และความเจ็บปวด ในจิตใจ

หลังจากเหตุการณ์ร้ายแรงในประวัติศาสตร์การขนแร่ผ่านพ้นไป พวกเราถูกฟ้องคดีด้วยข้อหา รักษ์บ้านเกิด พวกเรา 33 คน ถูกฟ้อง 9 คดี ทั้งทางแพ่งทางและอาญา เพียงเพราะพวกเราต่อสู้ เพื่อปกป้องทรัพยากรของแผ่นดินเพื่อชีวิตที่ดีของลูกหลาน เพื่อพวกเขาจะได้เติบโตมาในสภาพแวดล้อม ที่ดี ไม่มีสารพิษปนเปื้อนในน้ำและพืชพันธุ์การเกษตรที่เพาะปลูก รวมถึงอากาศที่หายใจเข้าไป เหมือนที่พวกเราพบเจอ แต่พวกนายทุน เจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหารที่ร่วมมือกันรุกราน ไม่เคยเข้าใจว่า พวกเราต้องการมีชีวิตอยู่อย่างไร ไม่เคยเข้าใจว่าพวกเราจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไรท่ามกลางสารพิษ ฝุ่นละออง กี่คนที่ล้มป่วย กี่คนที่ล้มตาย กี่คนแล้วที่ยืนหยัดต่อสู้จนทรัพย์สินร่อยหรอ พวกเขาไม่เข้าใจ ราวกับว่าไม่มีหัวใจ หรือหัวใจพวกเขานั้นคงทำมาจากเงินและทองคำจึงต้องการเพียงผลกำไร และผลประโยชน์

เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี “วันขนแร่เถื่อนแห่งชาติ” พวกเรา “กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด” ขอประกาศถึงพี่น้องประชาชนทุกคน ขอให้จดจำความอัปยศครั้งนี้และขอให้จำไว้ว่า เครื่องประดับฐานะที่ทำมาจากทองคำทั้งสร้อย แหวน กำไร นาฬิกา และอื่นๆ ล้วนแต่เป็นทองคำที่เปื้อนเลือดของพวกเรา และมันเป็นทรัพยากรของพวกเราที่ถูกปล้นชิงไปจากแผ่นดิน พวกเราขอประกาศถึงผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธ ทหาร ตำรวจ ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ทุกคน ว่า พวกเราจะไม่ตอบโต้ด้วยวิธีการที่โหดร้าย ป่าเถื่อน ดังเช่นที่ทำกับพวกเรา แม้ว่าจะเป็น การต่อสู้ที่ยากลำบาก เพราะฝ่ายหนึ่งมีทั้งกำลังอาวุธและกฎหมาย อีกฝ่ายหนึ่งมีเพียงมือเปล่าและหัวใจ ที่รักแผ่นดินบ้านเกิด แต่พวกเราจะไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้โดยเด็ดขาด จิตสำนึกของพวกเรา ไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น

พวกเราขอประกาศถึงการต่อสู้ในพื้นที่อื่นๆ ว่า การต่อสู้ของพวกเราปราศจาก ความรุนแรงและอามิสสินจ้างใดๆ พวกเราไม่ใช่ฝ่ายการเมืองไหนหรือสีใด พวกเราคือ “กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด” ที่มีหัวใจเป็นสีเขียว ไม่ว่ารัฐบาลฝ่ายไหนขึ้นมาปกครองหรือแม้แต่รัฐทหารก็ตาม หากไม่เคารพชีวิต ธรรมชาติและแผ่นดินเกิดของพวกเรา พวกเราจะยืดหยัดต่อสู้จนถึงที่สุด และพวกเรา ขอประกาศถึงบริษัททุ่งคำจำกัด และทุ่งคาฮาเบอร์ ในนามของต้นไม้ทุกต้น สายน้ำทุกหยด อากาศบริสุทธิ์ที่ธรรมชาติประทานมาให้และชีวิตทุกชีวิต ที่นี่ ว่า “ ปิดเหมือง ฟื้นฟู!!!” นี่คือเจตนารมณ์ของพวกเราตลอดเวลาการต่อสู้ 10 กว่าปีที่ผ่านมา

ด้วยจิตศรัทธาต่อ…ชีวิต ธรรมชาติ และความเท่าเทียม
กลุ่ม ฅนรักษ์บ้านเกิด
15 พฤษภาคม 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท