Skip to main content
sharethis

อนุฯ ป.ป.ช. เผยมติ ปมทุจริตสร้างโรงพัก สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ สุเทพ โดนชี้ผิดจริง ให้เวลา 15 วันเตรียมชี้แจง  ส่วนอภิสิทธิ์ ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะชี้ว่าผิด

14 พ.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) วิชา  มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงถึงความคืบหน้ากรณีทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 แห่ง โดยมิชอบ ว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, สุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกฯ, พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผบ.ตร. และพล.ต.ท.สุพร พันธ์เสือ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต กรณีปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดจ้างโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง จากจัดจ้างเป็นรายภาคเปลี่ยนเป็นจัดจ้างรวมกันที่ส่วนกลางในครั้งเดียว เพื่อช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายหนึ่งรายใด ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อันเป็นเหตุให้ผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาได้ เป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการอย่างร้ายแรง

โดยความคืบหน้าล่าสุดคณะอนุกรรมการไต่สวนฯมีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา สุเทพ ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อก่อให้เกิดความเสียหายต่อ สตช.และทางราชการอย่างร้ายแรง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

เพราะในการไต่สวนข้อเท็จจริงพบว่า สุเทพมีหน้าที่กำกับการปฏิบัติราชการของ สตช. ในขณะที่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวให้พิจารณา สุเทพต้องทราบอยู่แล้วว่า สตช. ต้องไปดำเนินการจัดจ้างก่อสร้างเป็นรายภาค ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติอนุมัติไว้ แต่สุเทพกลับลงนามอนุมัติให้ สตช.เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดจ้างก่อสร้าง โดยไม่เสนอเรื่องดังกล่าวต่อ ครม.เพื่อให้อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดจ้างก่อสร้าง ทั้งที่หาก สตช.ต้องการเปลี่ยนแปลงวิธีการก่อสร้างก็ต้องนำเสนอ ครม.ก่อน จนกระทั่ง สตช.ดำเนินการจัดจ้างก่อสร้างโดยมีผู้รับจ้างเพียงรายเดียวก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ เป็นเหตุให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อ สตช.และทางราชการอย่างร้ายแรง

วิชา กล่าวอีกว่า สุเทพมีเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา โดยคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ซึ่งสุเทพได้ประสานมาแล้วมาจะชี้แจงในช่วงปลายเดือนนี้ โดยในครั้งนี้เป็นการแจ้งข้อกล่าวหาเพียงนายสุเทพคนเดียว ส่วนผู้ที่ถูกกล่าวหาคนอื่นนั้นยังไม่มีการสอบขยายผล

ส่วนอภิสิทธิ์ในชั้นนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะไปถึงความผิดตามที่ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตามการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเป็นส่วนของโรงพักเท่านั้น ส่วนเรื่องการสร้างที่พักของตำรวจยังมีข้อมูลเพิ่มเติมที่ต้องไต่สวนเพิ่มเติมอยู่ จึงยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาในกรณีนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าย้ำว่าในกรณีอภิสิทธิ์ ยังไม่ถือว่าตกไปใช่หรือไม่ วิชา กล่าวว่า ต้องรอดูว่าจะมีข้อมูลอะไรที่อภิสิทธิ์จะเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ แต่ในชั้นนี้ยังไม่พบพยานหลักฐานว่านายอภิสิทธิ์เป็นผู้อนุมัติสั่งการ เพราะอภิสิทธิ์ทราบว่ามีการจัดจ้างแบบรายภาค แต่ในการเปลี่ยนแปลงการจัดจ้างครั้งหลังอภิสิทธิ์ไม่ได้รับทราบ เพราะอำนาจสั่งการทั้งหมดเป็นของสุเทพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net