กมธ.ยกร่างฯ เผย เห็นด้วยกับการทำประชามติ พร้อมเตรียมส่งหนังสือให้ นายกฯ ด้านวิป สปช. เอาด้วย

โฆษก กมธ. ยกร่างฯ เผยที่ประชุมเห็นควรทำประชามติร่าง รธน. เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ย้ำถ้าได้ทำต้องส่งเอกสารให้ ปชช. ศึกษาก่อน 90 วัน ด้านวิป สปช. เห็นด้วยกับประชามติทั้งฉบับ

13 พ.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน พร้อมด้วย พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งหนังสือเสนอความเห็นของ กมธ.ยกร่างฯ ที่เห็นตรงกันว่าควรให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายในวันนี้ (13 พ.ค. 58)   

ด้านพลเอกเลิศรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงควรให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการให้ความเห็นชอบและเพื่อให้สอดคล้องกับ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่เป็นของทุกคนและฉบับที่ผ่านมาก็เคยทำประชามติ เช่นกัน ทั้งนี้การทำประชามติจะต้องส่งเอกสารให้ประชาชนได้ศึกษาก่อนลงเสียงประชามติ ใน 90 วัน โดยคาดว่าน่าจะมีการทำประชามติหลังวันที่ 6 สิงหาคม ส่วนเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พลเอกเลิศรัตน์ กล่าวว่า มีหลายช่องทางที่จะสามารถดำเนินการและใช้เป็นทางออกในการแก้ปัญหาได้ แต่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นผู้เสนอหรือกำหนด เพียงแต่เห็นควรให้มีการทำประชามติเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เว็บข่าวรัฐสภา อลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมวิป สปช.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นว่าควรมีการออกเสียงลงประชามติร่าง รธน.หรือไม่ว่า จากการหารือร่วมกับคณะกรรมาธิการ 18 คณะและคณะกรรมาธิการวิสามัญ 5 คณะของ สปช. ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยให้มีการออกเสียงทำประชามติ และเห็นควรให้ทำประชามติทั้งฉบับภายหลัง สปช.ให้ความเห็นชอบ โดยกระบวนการจะต้องรอบคอบ รอบรู้ มีการทำความเข้าใจในสาระของรัฐธรรมนูญให้ประชาชนได้ใช้สิทธิออกเสียงอย่าง เข้าใจในตัวบทบัญญัติของ รธน. ซึ่ง สปช. และ กมธ.ยกร่างฯ พร้อมที่จะเป็นหน่วยงานสำคัญที่ให้ความรู้กับประชาชน ขณะเดียวกันหน่วยงานที่จะดำเนินการจัดทำการออกเสียงประชามติจะต้องวางกติกา กฎเกณฑ์การออกเสียงอย่างโปร่งใส ยอมรับได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท