ศาลชี้บล็อกเกอร์ชาวสิงคโปร์วัย 17 ผิด 2 ข้อหา

ศาลสิงคโปร์ตัดสินคดีเด็กหนุ่มวัย 17 ปี เอมอส ยี ผู้โพสต์คลิปฉลองการตายและวิพากษ์วิจารณ์ลีกวนยู โดยชี้ว่าเขามีความผิด 2 ข้อหาคือ แสดงออกต่อสาธารณะรวมถึงการแสดงออกทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปในทางที่หยาบโลนหรืออนาจารและทำร้ายจิตใจชาวคริสต์

ทั้งนี้อัยการเห็นด้วยที่จะลดวงเงินประกันตัวจาก 30,000 เหรียญสิงคโปร์ลงเหลือ 10,000 เหรียญ โดยมีมีเงื่อนไขอื่นกำกับ แต่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้โพสต์ข้อความหรือสิ่งใดก็ตามลงในสื่อออนไลน์

ทั้งนี้ ผู้ช่วยอัยการ เฮย์ ฮุง ชุนกล่าวว่า พฤติกรรมของยีนั้นเกิดจากการถูกชี้นำในทางผิด และห่างไกลจากการจะตีความว่าเขามีเจตนาที่ดี

โดยทางอัยการได้เสนอให้ศาลวางทัณฑ์บนและให้ยีเข้ารับคำปรึกษา ซึ่งศาลจะนัดกำหนดโทษที่ยีจะได้รับในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ 

ด้านทนายความของยีบอกว่า ยีได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทางการและต่อสู้กับข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่เช่นกัน

สเตรทไทม์รายงานบรรยากาศการมาฟังคำตัดสินว่า มีผู้มารอฟังคำตัดสินราว 50 คน และมีผู้สนับสนุนยีมารอให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ขณะที่แม่ของยี ก็ได้เตรียมภาพสมัยเด็กๆ ของยีมาให้ดู

หญิงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับทางแชแนลนิวส์เอเชียว่าเธอต้องการมาฟังคดีนี้เพราะมีประเด็นที่เธอห่วงคือ ยียังเป็นเด็ก

ศาลชี้แจงฐานความผิด เอมอส ยี 3 ข้อหา คือ ความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 298 และมาตรา 292(1) รวมถึงกฎหมายป้องกันการคุกคามมาตรา 4(1)

ข้อหาแรกอ้างความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 298 ที่สั่งห้ามการกระทำหรือเอ่ยวาจาโดยมีเจตนาทำร้ายจิตใจผู้มีเชื้อชาติหรือนับถือศาสนาใดศาสนาหนึ่ง ซึ่งศาลอ้างว่าการที่ยีกล่าววิพากษ์วิจารณ์ศาสนาคริสต์ "เป็นการกระทำที่จงใจทำร้ายความรู้สึกของชาวคริสต์ทั่วๆ ไป"

อีกมาตราหนึ่งคือกฎหมายอาญามาตรา 292 (1) ซึ่งห้ามจำหน่ายหรือเผยแพร่สื่อหรือการแสดงออกต่อสาธารณะรวมถึงการแสดงออกทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปในทางที่หยาบโลนหรืออนาจาร

ส่วนกฎหมายป้องกันการคุกคามปี 2557 ของสิงคโปร์มาตราที่ 4(1) ระบุห้ามไม่ให้มีการพูดหรือแสดงพฤติกรรมข่มขู่หรือดูหมิ่นซึ่งทำให้ผู้รับรู้เกิดความรู้สึกถูกคุกคาม ตื่นตระหนกหรือทุกข์ใจ โดยศาลในสิงคโปร์อ้างว่าการที่ยีกล่าววิพากษ์วิจารณ์ลีกวนยูนั้น "จงใจทำให้ผู้พบเห็นหรือผู้รับฟังเกิดความรู้สึกทุกข์ใจ"

เอมอส ยี วัย 17 ปี สัญชาติสิงคโปร์ เผยแพร่คลิปแสดงความยินดีในการเสียชีวิตของอดีตผู้นำที่ได้รับการนับถือว่าเป็นบิดาแห่งชาติของสิงคโปร์ ลีกวนยูเมื่อวันที่ 27 มี.ค.  โดยเรียกลีกวนยูว่า "เผด็จการ" ทั้งยังท้าให้นายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันผู้เป็นบุตรชายของลีกวนยู ฟ้องดำเนินคดีกับเขาด้วย

ต่อมาในบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค. เขาก็ถูกจับกุม โดยเว็บไซต์ Strait Time ระบุว่าเขาถูกจับกุมหลังจากที่มีผู้ไปร้องเรียนที่สถานีตำรวจร้องทุกข์กล่าวโทษต่อยี ถึงกว่า 20 ราย นับตั้งแต่เขาโพสต์คลิปขึ้นยูทูบ ในวันที่ 27 มี.ค. โดยสเตรทไทม์ระบุว่า เนื้อหาของคลิปนั้นหมิ่นประมาทลีกวนยู และมีบางส่วนหมิ่นศาสนาคริสต์

ทั้งนี้บางส่วนของคลิประบุว่า ในที่สุดลีกวนยูเป็นผู้นำที่เลวร้ายที่สุดของประเทศนี้ แต่พยายามบอกกับโลกว่าสิงคโปร์เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ทำเหมือนว่าให้โอกาสกับประชาชนในการเลือกแต่กลับปิดกั้นสื่อ และเสรีภาพ พร้อมๆ ไปกับการโฆษณาชวนเชื่อชาตินิยมให้กับประชาชนทุกเมื่อเชื่อวัน “แล้วพอถึงวันที่เขาตายคุณก็จะเห็นว่าบรรดาสื่อต่างๆ ก็พากันเสนอข่าว “เลียไข่” ลีกวนยู” เขากล่าวด้วยภาษาที่รุนแรง

ยีวิจารณ์ต่อไปด้วยว่า ลีกวนยูนั้นมีชื่อเสียงในการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อคนที่วิพากษ์วิจารณ์เขา ด้วยการฟ้องร้อง เอาเข้าคุกและทำให้ล้มละลาย ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้คนไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เขาเพราะกลัวจะต้องมีปัญหาทางกฎหมายในการถูกดำเนินคดีภายใต้ระบบยุติธรรมที่ลีกวนยูควบคุม ดังนั้นสิ่งที่คนได้ฟังกันก็มีแต่เรื่องว่าลีกวนยูยิ่งใหญ่อย่างไร

ในบางตอนของคลิปเขาได้เปรียบเทียบลีกวนยูกับพระเยซูถึงความเหมือนในการได้รับความนิยมของประชาชน ซึ่งบางอย่างนั้นไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

สำหรับคลิปดังกล่าวมีการเผยแพร่ยูทูปว์เมื่อวันที่ 27 มี.ค. โดยมีผู้แชร์ไปแล้ว ประมาณ 50,000 ราย อย่างไรก็ตามคลิปที่โพสต์ลงยูทูปว์ถูกตั้งค่าส่วนตัวแล้ว และมีการโพสต์ซ้ำใหม่ 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท