Skip to main content
sharethis

วันแม่ของสหรัฐฯ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการต่อต้านสงคราม แม่จำนวนมากออกมาร่วมชุมนุมเดินขบวนในสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้เห็นคุณค่าของชีวิตคนผิวดำที่ถูกใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุเพราะอคติทางเชื้อชาติ โดยมีแม่ของคนที่ถูกตำรวจสังหารเข้าร่วมด้วย

11 พ.ค. 2558 ในวันแม่ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่สองของเดือน พ.ค. ทุกปี (ในปีนี้คือ 10 พ.ค.) กลุ่มแม่ในเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ พากันนำขบวนประท้วงและจัดพิธีรำลึก เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกๆ ที่ถูกสังหารโดยการใช้ความรุนแรงของตำรวจและการใช้ความรุนแรงแบบศาลเตี้ย การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ต้องการส่งสารให้กับทั้งพ่อแม่และคนหนุ่มสาวได้ทราบว่าชีวิตคนผิวดำก็มีค่า

แพนซี เอ็ดเวิร์ด แม่ที่สูญเสียลูกซึ่งเป็นวัยรุ่นผิวดำอายุ 15 ปี ที่ถูกตำรวจชิคาโกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2555 กล่าวว่า "ในวันแม่ จะมีอะไรดีไปกว่าการต่อสู้เพื่อลูกตัวเอง"

"ฉันกำลังเดินขบวนเพื่อศักดิ์ศรีในชีวิตของลูกฉันที่ถูกกรมตำรวจชิคาโกแย่งชิงไป ฉันกำลังเดินขบวนเพื่อศักดิ์ศรีในชีวิตของคนที่ถูกตำรวจสังหารในทุกที่" เอ็ดเวิร์ดให้สัมภาษณ์ต่อเว็บไซต์คอมมอนดรีมส์

การประท้วงในครั้งนี้เป็นหนึ่งในการโต้กลับจากพลเรือนในสหรัฐฯ หลังจากที่มีเรื่องราวการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจโดยเฉพาะต่อคนผิวดำปรากฏให้เห็นเป็นจำนวนมาก จากรายงานของกลุ่มขบวนการรากหญ้ามัลคอมเอ็กซ์ซึ่งออกมาเมื่อเดือน เม.ย. 2556 ระบุว่ามีคนผิวดำถูกสังหารนอกกระบวนการกฎหมายจากตำรวจ ยาม และผู้ใช้ความรุนแรงแบบศาลเตี้ยโดยเฉลี่ยทุกๆ 28 ชั่วโมง

นอกจากเรื่องการใช้กำลังเกินกว่าเหตุแล้วยังมีประเด็นเรื่องคนผิวดำรู้สึกถูกเลือกปฏิบัติในการจับกุมของตำรวจด้วย โดยสำนักข่าวยูเอสเอทูเดย์เคยรายงานว่าคนผิวดำมักจะมีโอกาสถูกจับกุมมากกว่าคนเชื้อชาติอื่นที่ไม่ใช่คนผิวดำ

มีผู้คนร่วมชุมนุมจำนวนมากในวอชิงตันดีซีเมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยใช้ชื่อว่า "ขบวนคุณแม่นับล้าน" (Million Moms March) โดยผู้นำการชุมนุมนี้คือมาเรีย ฮามิลตัน ผู้ก่อตั้งกลุ่ม "แนวร่วมมารดาเพื่อความยุติธรรม" (Mothers for Justice United) ซึ่งเป็นการรวมตัวของเหล่าแม่ที่สูญเสียลูกจากการถูกตำรวจสังหารและไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นเดียวกับกรณีของฮามิลตันเองที่ลูกของเธอชื่อดอนเทรถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต ในขณะพยายามจับกุมเขาซึ่งนอนอยู่ที่ม้านั่งในสวนสาธารณะ หลังจากนั้นฮามิลตันก็ก่อตั้งกลุ่มแนวร่วมเพื่อช่วยเหลือแม่รายอื่นๆ

เควิน ลูอิส โฆษกกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ปรากฏตัวในที่ชุมนุมและเข้าพบพูดคุยกับฮามิลตันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยฮามิลตันกล่าวกับลูอิสว่าเธอต้องไปเยี่ยมบ้านแม่ของเหยื่อหลายรายเพื่อปลอบใจพวกเธอซึ่งรู้สึกโศกเศร้าจากความสูญเสีย ตัวเธอเองก็เคยรู้สึกโศกเศร้าจากความสูญเสียจนกระทั่งเรียนรู้ที่จะสู้

ทั้งนี้ยังมีการร่วมรณรงค์และนำเสนอภาพการประท้วงนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยแฮชแท็ก #MillionMomsMarch มีผู้ร่วมรณรงค์เผยแพร่รูปและข้อความจำนวนมาก อีกทั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมในประเด็นเดียวกันในชื่อ "การชุมนุมวันแม่เพื่อชีวิตของคนผิวดำ" ในนิวออร์ลีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม "มารดาผู้มีวิสัยทัศน์" (Mothers With A Vision) เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับแม่ที่สูญเสียลูกจากความรุนแรง

การประท้วงในช่วงวันแม่ของสหรัฐฯ นอกจากจะต้องการแสดงให้เห็นถึงการที่เหล่าผู้เป็นแม่ต้องแบกรับภาระและความเจ็บปวดจากการที่ลูกและครอบครัวของพวกเธอถูกใช้ความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติแล้ว ยังมีการกล่าวถึงกลุ่มคนข้ามเพศซึ่งเป็นคนผิวดำซึ่งได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจและความรุนแรงจากศาลเตี้ยเช่นกัน

จากรายงานชื่อ "พวกเราควรได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่านี้" (We Deserve Better) ในปี 2557 โดยกลุ่มองค์กรผู้มีความหลากหลายทางเพศชื่อ BreakOUT! ระบุว่ากลุ่มตัวอย่างที่เป็นคนข้ามเพศในนิวออร์ลีนร้อยละ 84 กล่าวว่าพวกเขาถูกตำรวจจับไปวิเคราะห์แนวโน้มอาชญากรรมเพียงเพราะอัตลักษณ์ทางเพศของพวกเขา ส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศที่เป็นคนผิวดำร้อยละ 42 บอกว่าพวกเขาเคยเป็นฝ่ายถูกจับเสียเองเมื่อขอความช่วยเหลือจากตำรวจในนิวออร์ลีน

"พวกเราเป็นห่วงว่าเรื่องประสบการณ์ของผู้หญิงและผู้หญิงข้ามเพศไม่เคยเป็นจุดสนใจในการทำข่าวประเด็นการสั่งการของตำรวจเลย พวกเรารู้สึกว่านี่เป็นเวลาที่สำคัญที่จะต้องพูดถึงประสบการณ์ของผู้หญิงและพูดว่าผู้หญิงผิวดำหรือคนข้ามเพศที่เป็นคนผิวดำได้รับผลกระทบอย่างไร"  ออร์เดรย์ สจ็วต กล่าว เธอคือผู้ร่วมจัดการชุมนุมวันแม่เพื่อชีวิตของคนผิวดำ

วันแม่ในสหรัฐฯ จัดตั้งขึ้นโดยจูเลีย วาร์ด ฮาว ผู้มองเห็นหายนะจากสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯ และผลกระทบต่อชีวิตของผู้เข้าร่วมทั้งในช่วงสงครามและหลังจากสงครามจบไปแล้ว เธอจึงเขียน "คำประกาศวันแม่" เมื่อปี 2413 เพื่อเรียกร้องให้เหล่าคุณแม่ร่วมปลูกฝังแนวคิดสันติภาพให้กับลูกๆ ในปี 2415 ฮาวพยายามเรียกร้องให้มีการเฉลิมฉลอง "วันแม่เพื่อสันติภาพ" แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งต่อมาวันแม่ในสหรัฐฯ ก็กลายเป็นประเพณีแสดงความเคารพแม่แทนมาจนถึงปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้เคยมีการประท้วงในชื่อ "ขบวนคุณแม่นับล้าน" (Million Moms March) ในวันแม่ของสหรัฐฯ คือการประท้วงในวอชิงตันดีซีเมื่อปี 2543 เพื่อเรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น

 


เรียบเรียงจาก

'Our Kids Are Being Killed': On Mother's Day Weekend, Moms are Rising Up for Black Lives, Common Dreams, 09-05-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/05/09/our-kids-are-being-killed-mothers-day-weekend-moms-are-rising-black-lives

‘Million Moms March' Rallies In Washington For Children Killed By Police, Huffington Post, 10-05-2015
http://www.huffingtonpost.com/2015/05/10/million-mom-march-police_n_7252082.html

The Original Anti-War Mother's Day, Common Dreams, 09-05-2010
http://www.commondreams.org/views/2010/05/09/original-anti-war-mothers-day


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

FACEBOOK EVENT :Mothers With A Vision Gathering for Black Lives
https://www.facebook.com/events/1389563158038612/

http://en.wikipedia.org/wiki/Mother%27s_Day_(United_States)
http://en.wikipedia.org/wiki/Million_Mom_March
https://twitter.com/hashtag/MillionMomsMarch

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net