Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ในการรวมงานเงินทดแทนของสำนักงานประกันสังคมและงานความปลอดภัยในการทำงาน ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้มีการจัดตั้งกรมความปลอดภัยในการทำงาน เนื่องจากมีกระบวนการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกัน โดยในเบื้องต้นกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคมต่างให้ความเห็นชอบและมีความพร้อมที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว แต่อาจมีอุปสรรคในระเบียบบางประการ ซึ่งได้มีการหารือเพื่อปลดล็อคข้อจำกัดในทุกด้าน อาทิเช่น โครงสร้างการแบ่งองค์กรภายใน การกำหนดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ และแนวทางการบริหารจัดการเงินกองทุนเงินทดแทนเมื่อรวมงานกันแล้ว เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนเงินทดแทน ได้ทำการจ้าง บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการทำวิจัยเกี่ยวกับโครงสร้างทั้งหมดของสำนักงานกองทุนฯให้ถูกต้อง โดยจะใช้ผลการวิจัยดังกล่าวในการเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา สำหรับงานความปลอดภัยในการทำงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานนั้น มีความพร้อมในการรวมหน่วยราชการให้มีฐานะเป็นกรม เนื่องจากมีความพร้อมที่จะทำงานเพื่อประชาชนและต้องการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้แรงงาน นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงานเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2558 ที่ต้องการยกสถานะสำนักความปลอดภัยแรงงาน ให้เป็นกรมความปลอดภัย

จากนั้นวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับกระทรวงแรงงานที่จะจัดตั้งกรมส่งเสริมความปลอดภัยขึ้น โดยเรียกร้องให้มีตัวแทนลูกจ้าง สหภาพแรงงานต่าง ๆ นายจ้าง และนักวิชาการ เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย อาจในรูปแบบกรรมการที่ปรึกษาฯ เพราะลำพังหน่วยงานรัฐหรือเฉพาะไตรภาคีการแก้ปัญหาจะไม่ประสบผลสำเร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net