Skip to main content
sharethis

10 พ.ค.2558 หลังจากเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเห็นชอบวาระ 2 และ 3 ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  รวมทั้ง ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่าง พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงรอประกาศใช้เป็นกฏหมายต่อไป (อ่านรายละเอียด) แม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีนักศึกษาเคลื่อนไหวคัดค้านในที่ต่างๆ ก็ตาม

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 13.18 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์’ ซึ่งเป็นกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาอิสระในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความเชิญร่วมเขียนไปรษณียบัตรถ่ายรูป ติด #หยุดมอนอกระบบทันทีและส่งไปรษณียบัตร ตามที่อยู่ดังรูป ซึ่งระบุถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก กรุงเทพฯ

โดยระบุด้วยว่า “หลังสนช.ผ่านร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตร-ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น-สวนดุสิต ส่งผลให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้กำลังจะถูกแปรสภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐ ไปเป็น มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ม.นอกระบบ) ท่ามกลางเสียงคัดค้านของนิสิต-นักศึกษา-พ่อแม่-ผู้ปกครอง เพราะไม่เคนมีส่วนร่วมในกระบวนการแปรสภาพมหาวิทยาลัยเลย นอกจากนี้ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่กำลังจะถูกผลักดันเป็นมอนอกระบบ เช่น มศว.-ศิลปากร-มรภ.สวนสุนันทา-มรภ.เชียงราย

ทุกครั้งที่มีการพิจารณาเรื่อง มอนอกระบบ จะมีกลุ่มที่ติดตามเรื่องนี้ออกมาประท้วง-คัดค้าน แต่ในช่วงการปกครองของรัฐบาลทหาร กลุ่มคนเหล่านี้แทบทำอะไรไม่ได้ เป็นเหตุให้การผ่านกฏหมายนี้ดำเนินการอย่างง่ายดาย นี่ยังไม่นับรวมการที่อธการบดีมหาวิทยาลัยหลายแห่งเข้าไปนั่งเป็นสมาชิกสนช. เข้าตำรา ร่างกฏหมายเอง ชงเอง พิจารณาเอง และลงมติเอง”

“วันนี้ เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะยับยั้งปัญหานี้ได้อย่างไร แต่เราก็จะสู้ต่อไป” กลุ่มเสรีนนทรี ระบุตอนท้าย

 

 

ขอเชิญร่วมเขียนไปรษณียบัตรถ่ายรูป ติด #หยุดมอนอกระบบทันทีและส่งไปรษณียบัตร ตามที่อยู่ดังรูป.............หลังสนช.ผ่าน...

Posted by กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์ on 9 พฤษภาคม 2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net