Skip to main content
sharethis

รัฐบาลสิงคโปร์อ้าง 'เดอะเรียลสิงคโปร์' มีเนื้อหาที่เป็นการสร้างความเกลียดชังต่อต่างชาติ ด้านนักวิจารณ์จำนวนมากแม้ไม่ชอบการกระตุ้นเร้าอารมณ์และเนื้อหาชวนเกลียดต่างชาติของเว็บนี้ แต่ก็เห็นว่าการปิดเว็บโดยคณะกรรมการควบคุมสื่อในสิงคโปร์เป็นภัยต่อเสรีภาพสื่อ


หน้าแรกเว็บ The Real Singapore ขึ้นข้อความแจ้งว่าถูกหน่วยงานเพื่อการพัฒนาสื่อของสิงคโปร์ (MDA)
สั่งปิดกั้นการเข้าถึง


10 พ.ค. 2558 รัฐบาลสิงคโปร์สั่งปิดเว็บไซต์ 'เดอะเรียลสิงคโปร์' ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับสังคมและการเมืองในวันที่ตรงกับวันเสรีภาพสื่อโลก (3 พ.ค.) พอดี โดยรัฐบาลสิงคโปร์อ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมี "เนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์" โดยอ้างว่าเป็นการทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคมและความสามัคคีของคนในชาติ

โกลบอลวอยซ์ออนไลน์ระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสิงคโปร์สั่งปิดเว็บไซต์โดยอ้างเรื่องการจดทะเบียนภายใต้กฎหมายแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตซึ่งออกมาในปี 2556

เว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์มักจะเขียนข่าวให้หวือหวาเพื่อดึงดูดคนอ่านและมักจะถูกกล่าวหาว่าเขียนบทความในเชิงส่งเสริมให้คนเกลียดต่างชาติ ซึ่งหน่วยงานเพื่อการพัฒนาสื่อของสิงคโปร์ (MDA) ระบุว่า มีคำสั่งให้ปิดเว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์เนื่องจากเว็บไซต์นี้มีบทความจำนวนมากที่ "ยุยงให้เกิดความรู้สึกต่อต้านต่างชาติ"

แม้ว่าผู้อ่านหลายคนจะไม่พอใจเว็บไซต์นี้ แต่การสั่งปิดเว็บก็ทำให้บล็อกเกอร์ นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนเสรีภาพสื่อหลายคนอดห่วงไม่ได้ โดยกลุ่ม FreeMyInternet ที่เป็นกลุ่มบล็อกเกอร์ผู้ต่อต้านกฎหมายการจดทะเบียนปี 2556 มาก่อนกล่าวว่า พวกเขาต่อต้านการใช้กฎหมายนี้เนื่องจาก 2 สาเหตุ สาเหตุแรกคือ คณะกรรมการที่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้มีอำนาจที่ไม่เหมาะสมและสาเหตุที่สองคือไม่มีหลักปฏิบัติที่ชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติต่อเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์

FreeMyInternet ยังตั้งคำถามอีกว่าเหตุใดรัฐบาลถึงเล่นงานแต่เว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์ในเมื่อเว็บไซต์กระแสหลักอื่นๆ ก็มีการเผยแพร่สื่อที่มีเนื้อหาไม่พึงประสงค์เหมือนกัน เช่นการแต่งเรื่องขึ้นเอง แต่ก็ไม่มีการสั่งปิดแบบเดียวกับเว็บเดอะเรียลสิงคโปร์

ทางด้าน เบรมา มาธี จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน MARUAH บอกว่า การกระทำของ MDA ถือเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อเนื่องจากเป็นการให้ความชอบธรรมต่อรัฐในการแทรกแซงและเป็นจุดเริ่มต้นในการลดทอนพื้นที่บนสื่อออนไลน์

แม้แต่นักเขียนบางคนที่ไม่ชอบเดอะเรียลสิงคโปร์ก็ยังสะท้อนว่าการปิดสื่อโดย MDA ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุซึ่งมาจากเรื่องของจิตใจชาวสิงคโปร์เองที่ต้องการแสดงความโกรธอย่างไม่มีเหตุผลโดยไม่มีการอภิปรายที่เหมาะสม รวมถึงไม่สามารถแก้นิสัยความต้องการเสพสื่อที่มีลักษณะหวือหวากระตุ้นเร้าอารมณ์ด้วย ทั้งนี้ยังมีนักเขียนที่ชื่อ Banalysis ตั้งคำถามว่าเหตุใดรัฐบาลถึงมีคำสั่งปิดเว็บไซต์ที่ดูไม่น่าเชื่อถือเช่นนี้

"ถ้าหากเว็บไซต์ที่มีกลุ่มมือสมัครเล่นสามคนสามารถบ่อนทำลายโครงสร้างสังคมของประเทศพวกเราได้ สิ่งที่ดูจะเป็นความกลมเกลียวกันของเชื้อชาติและศาสนาก็เป็นเพียงแค่ภาพความสุขลวงๆ" Banalysis ระบุ

ทางด้านบล็อกเกอร์ชื่อ Yawning Bread ซึ่งกำลังถูกดำเนินคดีข้อหาวิพากษ์วิจารณ์ศาลเตือนว่า MDA ถือเป็นสิ่งที่เป็นภัยต่อประชาชนมากกว่าเว็บไซต์เดอะเรียลสิงคโปร์ เนื่องจากมีกระบวนการที่ไม่โปร่งใสและมักจะกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐาน อีกทั้งยังทำตัวเป็นผู้สามารถแสดงอำนาจตัดสินได้ว่าสิ่งใดจริงหรือไม่จริง

ทั้งนี้บรรณาธิการสื่อเดอะเรียลสิงคโปร์สองคนที่เป็นชาวสิงคโปร์กับชาวออสเตรเลียยังเคยถูกตั้งข้อหา 'ยุยงปลุกปั่น' ซึ่งคาร์ลตัน ตัน จากเอเชียนคอร์เรสปอนเดนต์ระบุว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา และนักข่าวเคิร์สเตน ฮัน ระบุว่าการปิดเว็บไซต์โดย MDA ถือเป็นการละเมิดกระบวนการทางกฎหมายเพราะคดี 'ยุยงปลุกปั่น' ยังไม่มีการพิจารณาให้เสร็จสิ้น

 

เรียบเรียงจาก

Singapore Shuts Down News Website on World Press Freedom Day, Global Voices Online, 08-05-2015
http://advocacy.globalvoicesonline.org/2015/05/08/singapore-shuts-down-news-website-on-world-press-freedom-day/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net