อินโดนีเซียลั่นหยุดส่งแม่บ้านไปตะวันออกกลาง 21 ประเทศ

(ที่มา: แฟ้มภาพ portalkbr.com)
 
9 พ.ค. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทางการอินโดนีเซียประกาศว่ามีแผนการที่จะหยุดส่งแม่บ้านไปในประเทศแถบตะวันออกกลาง 21 ประเทศ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย, อิหร่าน, เลบานอน, อียิปต์, เยเมน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น โดยแผนการนี้จะถูกบังคับใช้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ส่วนแม่บ้านอินโดนีเซียกว่า 1.4 ล้านคนที่ยังอยู่ในประเทศเหล่านั้นอยู่แล้วก็ยังสามารถทำงานและต่อสัญญาใหม่ได้เป็นปกติ
 
แผนการนี้เป็นไปตามโรดแมพที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (Joko Widodo) ได้ประกาศไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ซึ่งความพยายามทยอยลดการส่งแรงงานหญิงชาวอินโดนีเซียออกไปเป็นแม่บ้านในต่างประเทศนี้นั้น วิโดโดระบุว่าเป็นการปกป้องผู้หญิงชาวอินโดนีเซีย 
 
ทั้งนี้เมื่อเดือนเมษายน 2015 ที่ผ่านมาทางการซาอุดิอาระเบียได้ลงโทษประหารชีวิตแม่บ้านจากอินโดนีเซียไปอย่างน้อย 2 ราย คือ สิตี ไซนับ บินติ ดูรี รูปา (Siti Zainab Binti Duhri Rupa) และ คาร์นี บินติ เมดี ทาร์ซิม (Karni binti Medi Tarsim) การประหารชีวิตแม่บ้านชาวอินโดนีเซียทั้งสองคนได้สร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซียและซาอุดีอาระเบียขึ้นมาอีกครั้ง หลังทางการซาอุดิอาระเบียเคยแจ้งกับอินโดนีเซียว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์การประหารพลเมืองอินโดนีเซียโดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้าให้ทราบก่อน
 
อนึ่งอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน และผู้หญิงอินโดนีเซียนับล้านคนต้องหนีความยากจนไปขายแรงงานยังประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ตะวันออกกลาง และภูมิภาคอื่นๆ ที่ให้ค่าแรงสูงกว่าการทำงานในประเทศ สำหรับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียก็ยังมีสภาพที่น่าเป็นห่วง เพราะเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนนั้นขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้มาอยู่ที่ร้อยละ 4.71 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งนับว่าชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 
 
ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีวิโดโดซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ได้ให้สัญญาไว้ว่าจะส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ได้ร้อยละ 7 ในแต่ละปี ด้วยการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเพื่อสร้างการจ้างงานในประเทศ และปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคทั้งหมด แต่นักวิเคราะห์ระบุว่าจากข้อมูลตัวเลขทางด้านเศรษฐกิจล่าสุดยิ่งแสดงให้เห็นว่าอินโดนีเซียยังมีปัญหาท้าทายรออยู่ข้างหน้า
 
 
 
ที่มาข่าวบางส่วนเรียบเรียงจาก
 
Indonesia Bans Maids in 21 Middle East Countries
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท