พรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปสหราชอาณาจักรปี 2558

พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษชนะเลือกตั้งล่าสุดโดยมีที่นั่งในสภา 331 จาก 650 ทำให้ไม่ต้องตั้งรัฐบาลผสม โดยคาเมรอนที่ได้เป็นนายกฯ สมัยที่ 2 กล่าวว่าเขาจะยื่นมือเข้าหาส่วนอื่นๆ ของประเทศเพื่อ 'นำประเทศไปด้วยกัน'

8 พ.ค. 2558 สำนักข่าวบีบีซีรายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปล่าสุดในสหราชอาณาจักรโดยระบุว่าพรรคอนุรักษ์นิยมนำโดย เดวิด คาเมรอน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งโดยมีคะแนนโหวตร้อยละ 36.9 ทางด้านพรรคแรงงานได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 30.4 พรรค UKIP ร้อยละ 12.6 พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยร้อยละ 7.9 และพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ร้อยละ 4.7 โดยมีจำนวนผู้ใช้สิทธิร้อยละ 66

โดยพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับที่นั่งในสภา 331 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งซึ่งมากกว่าเมื่อปี 2553 จำนวน 24 ที่นั่ง ทางด้านพรรคแรงงานได้รับที่นั่งในสภา 232 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ 56 ที่นั่ง

จำนวนที่นั่งที่ ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับทั้งหมดมากพอที่จะทำให้ตัดสินได้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะเสียงข้างมากในสภาตามระบบเลือกตั้งของอังกฤษ ซึ่งหมายความว่าชัยชนะในครั้งนี้ทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษบริหารประเทศได้โดยไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลผสมหรือมีการตกลงร่วมกันกับพรรคอื่นๆ ต่างจากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ที่พรรคอนุรักษ์นิยมตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย

เดวิด คาเมรอน จากพรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวสุนทรพจน์ที่หมายเลข 10 ถนนดาวนิ่งสตรีท หลังจากไปเยือนพระราชวังบักกิงแฮม เขาสัญญาว่าจะเป็นผู้นำรัฐบาลที่ทำให้สหราชอาณาจักรยิ่งใหญขึ้น

คาเมรอนกล่าวอีกว่าเขาต้องการยื่นมือเข้าหาส่วนอื่นๆ ของสหราชอาณาจักรเพื่อ "นำประเทศไปด้วยกัน" ในขณะที่พรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในภูมิภาคสกอตแลนด์เอง ได้ที่นั่งในสภา 56 ที่นั่งจาก 59 ที่นั่ง

ทางด้าน เอ็ด มิลลิแบนด์ ผู้นำพรรคแรงงานกล่าวว่าเขาขอประกาศลาออกจากการเป็นผู้นำพรรคหลังจากการประกาศผลการเลือกตั้งเป็น "ค่ำคืนที่น่าผิดหวัง" สำหรับเขา อีกทั้งยังได้กล่าวขอโทษที่ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้บีบีซีรายงานว่ามิลลิแบนด์ได้โทรศัพท์ไปกล่าวแสดงความยินดีที่คาเมรอนได้รับชัยชนะ

นิค เคลกก์ จากพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยก็ประกาศว่าเขาอาจจะลาออกเช่นกันหลังจากพ่ายแพ้อย่างยับเยิน ซึ่งข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุว่า พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยทำได้แย่ที่สุดนับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2502 รวมถึงความพ่ายแพ้ของ ส.ส. ที่มีชื่อเสียงหลายคนทำให้อนาคตของพรรคน่าเป็นห่วง

 

เรียบเรียงจาก

UK election results: David Cameron pledges a 'greater Britain', BBC, 08-05-2015
http://www.bbc.com/news/election-2015-32659720

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/United_Kingdom_general_election,_2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท