Skip to main content
sharethis

สถาบันด้านวัฒนธรรมของประเทศเยอรมนี เปิดห้องสมุดโฉมใหม่หลังปรับปรุง โดยเพิ่มเนื้อหาให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล เพิ่มเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ ภาพยนตร์ การ์ตูน บอร์ดเกม จนถึงเกมเพลย์สเตชั่น รวมทั้งบริการห้องสมุดออนไลน์ ด้านผู้อำนวยการเกอเธ่ หวังให้ห้องสมุดโฉมใหม่เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างสังคมไทย-เยอรมนี

ด้านหน้าห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ภายหลังการปรับโฉม

ห้องสมุดปรับปรุงใหม่ โดยเพิ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแท็บเล็ต เพื่อทำให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดสามารถสืบค้นหนังสือ รวมถึงเข้าถึงข้อมูลและการบริการในรูปแบบดิจิทัลได้หลากหลายขึ้น

บรรยากาศเปิดตัวห้องสมุดปรับปรุงใหม่ ที่สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ถ.สาทร 1 เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา

มุมหนังสือการ์ตูนและนิทานในห้องสมุด

บอร์ดเกมในห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ปรับปรุงใหม่

ห้องสมุดภาพยนตร์และเพลง ภายในห้องสมุดสถาบันเกอเธ่

มุมวิดีโอเกมเพลย์สเตชั่น 4 

8 พ.ค. 2558 - ที่สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ถ.สาทร 1 ซึ่งเป็นสถาบันด้านวัฒนธรรมของประเทศเยอรมนีที่มีสาขาหลายประเทศทั่วโลก และจัดการเรียนการสอนภาษาเยอรมันนั้น เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (8 พ.ค.) มีกิจกรรมเปิดห้องสมุดโฉมใหม่ หลังจากปิดปรับปรุงระหว่างเดือนมกราคม ถึงเมษายน ที่ผ่านมา

โดยห้องสมุดที่ปรับปรุงใหม่ของสถาบันเกอเธ่ นอกจากเนื้อหาที่เป็นหนังสือ นิตยสาร หนังสือภาพ หนังสือเสียง ทั้งภาษาเยอรมัน และภาษาอื่นๆ แล้ว ยังมีการเพิ่มเนื้อหาส่วนที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ภาพยนตร์ บอร์ดเกม และวิดีโอเกมเพลย์สเตชั่น 4 นอกจากนี้ยังเพิ่มมุม “มีเดีย คอร์เนอร์” และ “แกดเจ็ต บาร์” ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลและการบริการในรูปแบบดิจิทัลได้หลากหลายขึ้น

ในเว็บไซต์ของสถาบันเกอเธ่ระบุว่า "แนวคิดการใช้พื้นที่แบบใหม่นี้เอื้อให้ห้องสมุดสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับกิจกรรมด้านวัฒนธรรมต่างๆ กลายเป็นพื้นที่สำหรับเผยแพร่ข้อมูล การแลกเปลี่ยนความคิด และเป็นหน้าต่างสู่ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมัน"

มาร์ลา ชตูเคินแบร์ก ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย กล่าวเปิดห้องสมุด

รอล์ฟ ชูลเซ่ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย กล่าวเปิดห้องสมุด

ร่วมกันเปิดทางเข้าสู่ห้องสมุดโฉมใหม่

อาร์เนอ เบลสทอร์ฟ นักวาดการ์ตูนจากเยอรมนี ร่วมวาดการ์ตูนบริเวณเสาภายในห้องสมุด โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมวันเปิดตัวห้องสมุดสถาบันเกอเธ่โฉมใหม่

ผลงานการ์ตูนของอาร์เนอ เบลสทอร์ฟ จัดแสดงถาวรที่เสาภายในห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่

ผลงานการ์ตูนของนักวาดการ์ตูนชาวไทย  “ภัค” ไตรภัค  สุภวัฒนา ภายในห้องสมุดสถาบันเกอเธ่

ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ทักทายผู้ร่วมงาน

ทั้งนี้ในโอกาสเปิดห้องสมุด มาร์ลา ชตูเคินแบร์ก ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย กล่าวว่า ห้องสมุดที่ได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ ได้ปรับให้สอดคล้องกับความต้องการในยุคปัจจุบัน ทำให้ใช้งานห้องสมุดได้สอดคล้องขึ้น และตอบสนองวัตถุประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย โดยหวังว่าห้องสมุดโฉมใหม่นี้ จะเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้ชม รวมทั้งเกมเมอร์ รวมทั้งเอื้อให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และแบ่งปัน รวมทั้งเชื่อมต่อระหว่างสังคมไทยและสังคมเยอรมนี โดยผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ยังกล่าวขอบคุณหัวหน้าศูนย์ข้อมูลและห้องสมุด สิริรัตน์ ติณะรัตน์ ที่เป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทในการปรับปรุงห้องสมุดด้วย

รอล์ฟ เพเทอร์ ก็อดฟรีด ชูลเซ่ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย กล่าวในโอกาสเปิดห้องสมุดว่า เราอยู่ในยุคดิจิทัล สิ่งพิมพ์เริ่มกลายเป็นเรื่องหายาก คนรุ่นปัจจุบันนิยมการเข้าถึงเนื้อหาผ่านอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย รวมทั้งเนื้อหาที่เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการปรับปรุงห้องสมุด เอกอัครราชทูตกล่าวด้วยว่า หวังว่าห้องสมุดของสถาบันเกอเธ่แห่งนี้จะเป็นหนังสือที่ผู้คนสามารถจับต้องได้ และขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

โดยภายหลังพิธีเปิดห้องสมุด ยังมีกิจกรรมพิเศษโดยสองนักวาดการ์ตูนรุ่นใหม่จากไทย และเยอรมนี คือ อาร์เนอ เบลสทอร์ฟ และ “ภัค” ไตรภัค  สุภวัฒนา ร่วมกันวาดการ์ตูนบริเวณเสาที่อยู่ในห้องสมุดด้วย

นอกจากห้องสมุดที่เพิ่งปรับปรุงใหม่แล้ว สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ยังมีบริการ ห้องสมุดออนไลน์ โดยให้บริการยืมสื่อดิจิตอลทั้งหนังสือ หนังสือเสียง หนังสือพิมพ์ และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยสมาชิกสามารถดาวน์โหลดสื่อเหล่านี้มาอ่านได้ในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อครบกำหนดยืมระบบจะตัดให้บริการการยืมสื่อรายการนั้นอัตโนมัติโดยสมาชิกไม่ต้องนำมาส่งคืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net