Skip to main content
sharethis

แอพพลิเคชั่น ‘How-old.net’ 

ช่วงหลายวันที่ผ่ามมาแอพพลิเคชั่นทายอายุจากการตรวจสอบภาพใบหน้าของ Microsoft ชื่อ ‘How-old.net’ เป็นที่ได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ ด้วยความที่สามารถทำนายได้ทั้งตรง แก่กว่าอายุจริงหรืออ่อนกว่าอายุจริง ทุกคนก็จะโพสต์แสดงความคิดเห็นบนโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างสนุกสนาน

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘แสน ตรีเพชรกล้า’ โพสต์ภาพที่มีลักษณะคล้ายการนำภาพดังกล่าวไปผ่านการใช้แอพพลิเคชั่น ‘How-old.net’ ซึ่งมีพื้นหลังเป็นภาพเมรุ ที่สามารถจับภาพซึ่งไม่มีใบหน้าผู้ใดได้หลายอันพร้อมระบุอายุที่หลากหลาย ซึ่งในช่วงแรกผู้ที่เข้ามาคอมเม้นก็ทราบว่าเป็นการล้อเลียนแอพพลิเคชั่นนี้ แต่ภายกลังมีการแชร์กันไปหลายที่ จนปัจจุบันมีผู้แชร์ถึง 9,500 แชร์ และกดถูกใจ 17,00 ถูกใจ แม้กระทั่งเพจดังอย่าง YouLike (คลิปเด็ด) ก็นำไปโพสต์ต่อโดยไม่ระบุที่มาของภาพดังกล่าว ส่งผลให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ผ่านการตรวจสอบจากแอพพลิเคชั่น ‘How-old.net’

จนล่าสุด เมื่อเวลา 17.23 น.  ‘แสน ตรีเพชรกล้า’ ต้องใส่คำบรรยายใต้ภาพเพิ่มเติมย้ำว่า “ใช้ photoshop ทำขึ้นเพื่อความบันเทิงนะครับ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะต้องมานั่งอธิบาย”

โพสต์ต้นฉบับของ ‘แสน ตรีเพชรกล้า'

ทั้งนี้นอกจากเพจ YouLike (คลิปเด็ด) ที่นำไปเผยแพร่ต่อแล้ว ยังมีเพจต่างๆ หรือแม้แต่เว็บไซต์หลายเว็บนำไปรายงาน เช่น เว็บ ‘hot.ohozaa.com’ ก็นำไปรายงาน พร้อมพาดหัวว่า “จนได้! เมื่อมีคนลองของเอาภาพเมรุที่ไทยไปทายอายุ และนี่คือผลที่เกิดขึ้น ทำเอาขนลุก” โดยไม่ระบุที่มาของภาพ หรือเว็บบล็อกต่างประเทศอย่าง en.rocketnews24.com เขียนโดย evie lund ก็นำไปเขียนถึง โดยอ้างแหล่งข้อมูลที่มีผู้นำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในทวิตเตอร์โดยไม่อ้างที่มาของภาพเช่นกัน

ล่าสุดเว็บ ‘spokedark.tv’ ก็นำภาพดังกล่าวไปรายงาน โดยไม่ระบุถึงที่มาภาพ ระบุเพียง มีมือดีจากที่ไหนก็ไม่ทราบเอาภาพดังกล่าวไปลองตรวจสอบกับแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จนได้ผลลัพธ์ดังภาพ

โพสต์ที่เพจ YouLike (คลิปเด็ด) นำไปเผยแพร่ต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net