Skip to main content
sharethis

หลังผู้ประท้วงเรียกร้องการเลือกปฏิบัติและการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับคนผิวดำในเมืองบอลติมอร์ของสหรัฐฯ ล่าสุด ชาวเอธิโอเปียที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลก็ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจเมื่อเห็นภาพคนเชื้อชาติเดียวกันถูกตำรวจในชุดทหารอิสราเอลทุบตี

4 พ.ค. 2558 ประชาชนหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเอธิโอเปียที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลออกมาชุมนุมบนท้องถนนในเมืองเทลอาวีฟเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) เพื่อประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจต่อชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติ

กลุ่มผู้ชุมนุมปิดถนนทางหลวงพากันตะโกนคำขวัญและชูป้ายที่เขียนว่า "ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงควรจะถูกจับเข้าคุก" และ "พวกเราขอเรียกร้องสิทธิความเสมอภาค"


ภาพการประท้วงจากแฮชแท็ก #BlackLivesMatter
 

สิ่งที่ทำให้ผู้ชุมนุมออกมาประท้วงเกิดจากการที่มีวิดีโอแสดงให้เห็นชาวเอธิโอเปียในอิสราเอลถูกตำรวจในชุดกองกำลังป้องกันอิสราเอลทุบตี ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการสืบสวนในเรื่องการใช้กำลังนี้และเรียกร้องให้หยุดใช้กำลังอย่างโหดเหี้ยมต่อชนกลุ่มน้อยในอิสราเอล

นอกจากในเทลอาวีฟแล้วยังมีการประท้วงในประเด็นเดียวกันในกรุงเยรูซาเล็ม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดสตัน (Stun Grenade) เข้าใส่ฝูงชนในการชุมนุมวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็ทำให้ยิ่งมีคนเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้นในวันที่ 3 พ.ค. ทางตำรวจอิสราเอลประเมินว่ามีผู้ชุมนุมอยู่ราว 5,000 คน

เว็บไซต์คอมมอนครีมส์ระบุว่าการประท้วงการใช้กำลังของตำรวจในอิสราเอลเป็นประเด็นใกล้เคียงกับการประท้วงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อคนผิวดำในสหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองประเด็นแสดงให้เห็นถึง "การเหยียดเพศอย่างเป็นระบบ" มีประชาชนบางคนเผยแพร่ภาพของการชุมนุมในอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์โดยติดแฮชแท็กว่า #BlackLivesMatter (ชีวิตคนผิวดำมีความหมาย) ซึ่งเป็นการรณรงค์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในสหรัฐฯ

เมื่อไม่นานมานี้ในสหรัฐฯ มีการชุมนุมหลังจากเกิดกรณีเฟรดดี เกรย์ ชายผิวดำอายุ 25 ปี มีอาการบาดเจ็บสาหัสหลังถูกจับขึ้นรถตำรวจและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ประชาชนไม่พอใจคิดว่ามาจากการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจกับคนผิวดำเช่นที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net