ยูนิเซฟส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ 29 ตันเพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ประสบภัย 1.7 ล้านคนในเนปาล

 
กาฐมาณฑุ 1 พฤษภาคม 2558 - ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยูนิเซฟได้ส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆจำนวน 29 ตันไปถึงยังประเทศเนปาลแล้ว ซึ่งประกอบด้วย เต็นท์ ผ้าใบ เม็ดทำน้ำสะอาด ชุดปฐมพยาบาล และชุดเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย การขนส่งครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่เด็กประมาณ 1.7 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหว โดยยูนิเซฟได้เตรียมจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมไปยังกาฐมาณฑุอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
 
"ชีวิตของเด็กๆ ในเนปาลขณะนี้เปลี่ยนไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ" นายราจู เชรษฐา หัวหน้าแผนกลอจิสติกส์ของยูนิเซฟ ซึ่งสำนักงานอยู่ที่โคเปนเฮเก้นกล่าว "คนหลายพันคนต้องเสียชีวิต ผู้คนสูญเสียบ้าน รวมถึงครอบครัวและเพื่อนๆ ของผมในเนปาลด้วย ตอนนี้ยูนิเซฟได้ส่งเต็นท์ ซึ่งเป็นของจำเป็นมากที่สุดอย่างหนึ่งในขณะนี้ เพื่อใช้ทำเป็นคลินิกชั่วคราว และใช้เป็นที่พักพิงสำหรับเด็กๆ ที่ประสบภัย นอกจากนี้ เรายังได้จัดส่งเม็ดทำน้ำสะอาด เพื่อให้เด็กๆและครอบครัวสามารถมีน้ำสะอาดไว้ดื่มได้"
 
ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว ยูนิเซฟได้ส่งเม็ดทำน้ำสะอาด ผงเกลือแร่ และชุดสุขอนามัยไปยังชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ เหล่านี้เป็นสิ่งของบรรเทาทุกข์ 30 ตันที่ถูกได้จัดเตรียมไว้ที่คลังสินค้าในเนปาลสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน   นอกจากนี้ยูนิเซฟและพันธมิตรยังจัดบริการรถบรรทุกน้ำสะอาดและแจกจ่ายเครื่องใช้เพื่อสุขอนามัยไปยังศูนย์พักพิงที่ตั้งขึ้นอย่างไม่เป็นทางการกว่า 12 แห่งทั่วกาฐมาณฑุ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบาดที่มาจากน้ำได้
 
ยูนิเซฟและพันธมิตรกำลังดำเนินการร่วมกับรัฐบาลเนปาลเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์ถูกส่งไปยังผู้ประสบภัยอย่างเร็วที่สุด ทั้งการขนส่งทางเครื่องบินเช่าเหมาลำและเครื่องบินพาณิชย์  อย่างไรก็ตาม หน่วยงานต่างๆที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกำลังเผชิญปัญหาเรื่องความล่าช้าในการขนส่งเนื่องจากข้อจำกัดด้านน้ำหนักและชนิดของเครื่องบิน นอกจากนี้  ความแออัดของสนามบินกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดของการเก็บและแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่หลั่งไหลเข้ามา ทำให้การขนส่งของเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น 
 
ยูนิเซฟได้ประกาศระดมทุนจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,600 ล้านบาท) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยสำหรับ 3 เดือนข้างหน้า
 
วิธีการบริจาค
 
•โอนเงินเข้าบัญชียูนิเซฟที่
ธ.กรุงเทพ (กระแสรายวัน) สาขาสำนักงานก.พ.เลขที่บัญชี 201-3-01324-4

ธ.กรุงไทย (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 167-6-00662-1

ธ.กรุงศรีอยุธยา (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 011-0-06153-6

ธ.กสิกรไทย (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 008-1-09766-6

ธ.ไทยพาณิชย์ (กระแสรายวัน) สาขาบางลำพู เลขที่บัญชี 003-3-10443-3
 
• บริจาคออนไลน์ได้ที่ http://www.unicef.or.th

 
• บริจาคผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา

 
• ท่านสามารถบริจาคผ่านบัตรเครดิตได้ โดยติดต่อยูนิเซฟที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 356 9299
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท