Skip to main content
sharethis

28 เม.ย.2558 หลังจากมาการเผยแพร่ภาพที่มีข้อความระบุว่าเป็นบันทึกข้อความทางราชการ ลงวันที่ 27 เม.ย.58 ซึ่งนายจำเริญศักดิ์ สารธิมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกันทรลักษณ์ ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้ทำบันทึกเรื่อง "การเรียกขานผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหารและผู้พิพากษาฯ" ถึงผู้พิพากษาทุกท่าน ผอ.ฯ และข้าราชการศาลยุติธรรมทุกคน โดยให้เรียกขานผู้พิพากษาว่า “ท่าน” แทนคำว่า “หัวหน้า”

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่บันทึกข้อความเกี่ยวกับการเรียกขานหัวหน้าผู้พิพากษาซึ่งเป็นวิพากษ์วิจารณ์นั้น ว่าการกระทำดังกล่าวอาจกระทบหน่วยงานภายนอก ซึ่งมีผลต่อความศรัทธาในศาลยุติธรรมของบุคคลทั่วไป

ขณะนี้ทางสำนักงานศาลยุติธรรมไม่ได้นิ่งนอนใจและอยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวผลการดำเนินการเป็นอย่างไร สำนักงานศาลยุติธรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

สำหรับรายละเอียดข้อความในบันทึกดังกล่าวระบุด้วยว่า

“ด้วยข้าพเจ้าไปร่วมงานวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เรียกข้าพเจ้าว่า "หัวหน้า หัวหน้า หัวหน้าไม่ไปไหนหรือ" ข้าพเจ้าเห็นว่าคำว่า "หัวหน้า" เป็นคำเรียกที่ไม่เหมาะสมกับตุลาการและยังคลาดเคลื่อนอยู่ เพราะ

1. ลูกน้องโจรก็เรียกหัวหน้าโจรว่า "หัวหน้า"

2. ข้าพเจ้าได้ฟังวิทยุโฆษณาขายสินค้า นายก.ก็เรียกนายข. ว่า "หัวหน้า" ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านเรียกกัน

ตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ผู้พิพากษา เป็นตำแหน่งที่แตกต่างจากตำแหน่งทั่วไปและคำที่ชาวบ้านเรียกขานทั่วไป ข้าพเจ้าคิดว่า เพื่อให้เกียรติแก่สถาบันตุลาการ ถ้าจะเรียกให้ถูกต้องต้องเรียกว่าท่านผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร ท่านผู้พิพากษา โดยบรรพตุลาการที่สอนกันมาให้เรียก ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ผู้พิพากษา ว่า "ท่าน" เป็นคำหน้า เช่น ท่านหัวหน้า ท่าน... เป็นต้น เป็นคำที่เหมาะสมแล้ว (ทั้งนี้ได้แนบสำเนาหนังสือสมบัติของผู้ดีมาพร้อมนี้แล้ว หากผู้ใดอ่านก็จะได้ความรู้ซึ่งเป็นที่มาของระเบียบวินัยข้าราชการ)”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net