Skip to main content
sharethis

24 เม.ย. 2558 - ในการจัดงานวันสุดท้าย ของการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน (ACSC/APF 2015) ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นั้น ในพิธีปิดการประชุม ภาคประชาสังคมในอาเซียน 11 ประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้เข้าร่วมประชุมจากติมอร์ตะวันออกด้วยได้ร่วมกิจกรรม "ASEAN Walk" หรือ "เดินอาเซียน" เพื่อส่งเสียงข้อเรียกร้องของพวกเขา

 

 

คลิปจากกิจกรรม "ASEAN Walk" หรือเดินอาเซียน ในการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน (ACSC/APF 2015) ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (สามารถคลิกมุมล่างเพื่ออ่านคำบรรยายภาษาไทย)

ขบวน "ASEAN Walk" ปิดการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน (ACSC/APF) ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2558 (รับชมภาพเพิ่มเติมที่นี่)

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมการเดินร่วมกันเรียกร้องให้ติดตามคนที่หายสาบสูญอย่าง สมบัด สมพอน นักพัฒนาอาวุโสชาวลาว สมชาย นีละไพจิตร ทนายด้านสิทธิมนุษยชนจากประเทศไทย และยังมีข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัว สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักสิทธิแรงงานชาวไทย ที่ถูกตัดสินจำคุกคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

"เราต้องการเสรีภาพในการแสดงออก กัมพูชาไม่ต้องการเขื่อน ไม่เอาเขื่อนผลิตไฟฟ้า ไม่เอาเขื่อนดอนสะโฮง เขื่อนเซซาน 2" ผู้เข้าร่วมชาวกัมพูชารายหนึ่งกล่าว

"คุณสมบัด (สมพอน) เป็นคนชาติลาว ที่ถูกรัฐบาลควบคุมตัวและทำให้หาย เราเรียกร้อง เช่นเดียวกับที่เรียกร้องถึง คุณบิลลี่ (พอละจี รักจงเจริญ) ของพี่น้องกะเหรี่ยง แก่งกระจาน พวกเขาคือคนที่ปกป้องชุมชน ปกป้องประชาชนในดินแดนของเขา โลกจะไม่ลืมคุณสมบัด โลกจะไม่ลืมคุณบิลลี่ และโลกจะไม่ลืมทนายสมชายด้วย" วุฒิ บุญเลิศ ชาวกะเหรี่ยงจาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี กล่าวระหว่างร่วมกิจกรรมเดินอาเซียน โดยระหว่างเดินเขาได้ชูป้ายพิมม์รูปของสมบัด สมพอน นักพัฒนาชาวลาวที่หายตัวไป

ขณะที่บุนทอน จันทะลาวง ชาวลาวที่ร่วมกิจกรรมเดินอาเซียนร่วมกับชาวลาวพลัดถิ่นคนอื่นๆ ซึ่งชูธงชาติลาวสมัยรัฐบาลราชอาณาจักร ได้ตะโกนเรียกร้องให้ลาวมีประชาธิปไตย มีการปกครองหลายพรรคการเมือง มีการเลือกตั้งเสรี มีรัฐบาลที่สุจริต และไม่ต้องการให้มีการสร้างเขื่อน เพราะจะทำลายธรรมชาติ ทำลายชีวิตประชาชน

ในขณะที่ร่วมกับเพื่อนเยาวชนจากพม่า ตะโกนคำขวัญ "ปล่อยนักศึกษาพม่า!" โดย โฟน เปีย คเว นักศึกษาพม่าที่ร่วมการประชุมภาคประสังคมอาเซียนกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้ปล่อยตัวเพื่อนักศึกษาพม่าที่ถูกตำรวจควบคุมตัว ทั้งนี้หลังมีการสลายการชุมนุมนักศึกษาที่เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าแก้ไขกฎหมายการศึกษาฉบับใหม่ เนื่องจากมีผลลิดรอนสิทธิการรวมกลุ่มของนักศึกษา และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษาในพม่า

ทั้งนี้ขบวนของ ASEAN SOGIE Caucus หรือ คณะประชุมด้านส่งเสริมสิทธิความหลากหลายทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ และการแสดงออกทางเพศ ได้ตะโกนคำขวัญแบบขานรับไปตลอดทางว่า "เราต้องการสิ่งใด" "SOGIE!" (สิทธิความหลากหลายทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออกทางเพศ) "เราต้องการเมื่อไหร่?" "ทันที!"

 
ในขณะที่พรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) ยังทำกิจกรรมแสดงความสมานฉันท์กับประชาชนไทย ด้วยการถือป้ายขนาดใหญ่เขียนข้อความว่า "ไม่ต้อนรับเผด็จการ ประชาธิปไตยเดี๋ยวนี้" ด้วย
 
นอกจากนี้นักศึกษาปาตานี ได้ร่วมในขบวนเดินอาเซียนด้วย โดยร่วมกันตะโกนคำขวัญ "Free Patani" และป้ายผ้าสนับสนุนให้ประชาชนในปาตานี มีสิทธิในการกำหนดใจตนเองหรือ "Self-determination"
 
ทั้งนี้ขบวนเดินออกจากที่จัดการประชุมมายังลานกว้างบนถนนอัมปัง ย่านธุรกิจใจกลางกัวลาลัมเปอ์ เพื่อร่วมพิธีกล่าวปิดการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน ได้เชิญผู้แทนเยาวชนจากสภาเยาวชนติมอร์ตะวันออก มาเรีย ฟิโลเมนา ซัวเรส อลอรันเตส และ เอเคพี ม็อคตัน รองเลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เป็นหนึ่งในผู้กล่าวปิดงาน
 
โดยมาเรีย ฟิโลเมนา ซัวเลส อลอรันเตส กล่าวว่า "ดิฉันมาที่นี่ เพื่อบอกว่า ทำไมการเข้าร่วมประชาคม ASEAN จึงสำคัญสำหรับติมอร์ตะวันออก"
 
"ประการแรก เป็นพันธะสัญญาของผู้ก่อตั้งประเทศติมอร์ (ซานานา กุสเมา) นับตั้งแต่ต่อสู้เพื่อเอกราช และประการที่สอง โดยภูมิศาสตร์ติมอร์ตะวันออกเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย และประการที่สาม เพื่อเสริมความสมานฉันท์ของเราให้แข็งแกร่ง การมีส่วนร่วมระหว่างประชาชนต่อประชาชน"
 
"เพราะเรารู้ว่า พวกเรามีความเป็นพี่น้องกัน "และเราเชื่อว่า ถ้าพวกเรารวมกันจะแก้ไขปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
 
"ติมอร์ตะวันออก จงเจริญ! "ประชาคมของประชาชนอาเซียน จงเจริญ!" เธอกล่าว พร้อมกล่าวคำขวัญในภาษาโปรตุเกสว่า "A luta continua (การต่อสู้จะดำเนินต่อไป)"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net