ทำบุญ-รำลึก 1 ปี 'ไม้หนึ่ง ก.กุนที' ถูกสังหาร-ชี้คดีไม่คืบ สะท้อนสังคมไร้ยุติธรรม

ทำบุญ-รำลึก 1 ปี กมล ดวงผาสุข หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎร ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2557 สุธาชัยชี้หนึ่งปีแล้วคดียังไม่คืบ สะท้อนสังคมไทยยังไม่มีความยุติธรรม แนะผู้มีอำนาจอ่านบทกวีไม้หนึ่ง เป็นแนวทางศึกษาประชาธิปไตยและเคารพประชาชน

23 เม.ย. 2558  ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีประชาชนประมาณ 50 คน ร่วมกันทำบุญรำลึกครบรอบ 1 ปี ที่นายกมล ดวงผาสุข หรือ ไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีราษฎร ซึ่งถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิต ที่หน้าร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ย่านลาดปลาเค้า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 23 เม.ย. 2557 ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีการเลี้ยงภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ และรับประทานอาหารร่วมกันเท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในชุดนอกเครื่องแบบร่วมสังเกตการณ์ประมาณ 10 นาย

สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเดินทางมาร่วมทำบุญด้วย กล่าวว่า ผ่านมา 1 ปีของการเสียชีวิตของไม้หนึ่ง ก.กุนที แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้าทางคดีใดซึ่งสะท้อนว่าสังคมไทยยังไม่มีความยุติธรรม ตนเชื่อว่าผู้ที่ยิงไม้หนึ่ง ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวและคงไม่เคยอ่านบทกวีของผู้ตาย ซึ่งตนเชื่อว่าสาเหตุในการตัดสินใจฆ่า มาจากเหตุผลทางการเมืองเพราะหลังจากนั้นได้เพียง 1 เดือนก็เกิดการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557

“บทกวีของเขามีคุณค่ามากและมีอรรถรสที่ลึกซึ้ง เนื้อหาของบทกวีส่วนใหญ่เชิดชูสามัญชนและรวมถึงสนับสนุนประชาธิปไตยด้วย วันนี้รัฐบาลทหารพยายามพูดเรื่องปรองดอง แต่การปรองดองยังมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพและพยายามบังคับให้คนต้องคิดเหมือนกัน ผมอยากให้ผู้มีอำนาจอ่านบทกวีของเขาเพื่อเป็นแนวทางศึกษาประชาธิปไตยและรู้จักเคารพประชาชน” นายสุธาชัยกล่าว

ต่อมาเวลา 12.30 น. ที่บริเวณใต้ต้นมะขาม ข้างร้านอาหารครกไม้ไทยลาว ในซอยลาดปลาเค้า 24 มีประชาชนส่วนหนึ่ง เดินทางมาวางดอกไม้ตรงจุดที่ไม้หนึ่ง ก.กุนที ถูกยิงเสียชีวิตและร่วมกันยืนไว้อาลัยประมาณ 2 นาที หลังจากนั้น จึงแยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบแต่อย่างใด
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท