Skip to main content
sharethis

จนท.ทหาร-ตำรวจ เข้าสนง.มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ใช้ ม.44 ขอให้เลื่อนจัดงานเปิดห้อง ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ เตือนถ้าจัดจะดำเนินคดี ชี้เพียงชื่อก็เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองแล้ว กรรมการมูลนิธิฯมีมติเลื่อนจัดอย่างไม่มีกำหนด

21 เม.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก ศรีไพร นนทรีย์ ผู้ช่วยผู้จัดการ มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ว่าเมื่อเวลา 12.25 น.ที่ผ่านมา พ.ต.ท. พสิษฐ์ เปรมปริก สวป.สภ.ปากเกร็ด และปลัด อ.ปากเกร็ด นำคณะทหารและตำรวจ รวม 11 นาย มายัง มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 26 จ.นนทบุรี

ศรีไพร ระบุว่า เจ้าหน้าที่แจ้งกับมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตยต่อกรณีที่จะมีการจัดงานเปิดห้องประชุม ‘ลุงนวมทอง ไพรวัลย์’  ในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย.นี้ จึงขอให้ทางมูลนิธิฯ เลื่อนการจัดงานออกไปก่อน พร้อมทั้งขอให้ทำเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อยด้วย

เจ้าหน้าที่ยังเตือนด้วยว่า หากมูลนิธิฯ ยังยืนยันจัดงานในวันที่ 26 เม.ย.นี้ การขออนุญาตก็คงไม่ทัน แต่ถ้ายังยืนยันจัดก็จะต้องไม่มีประเด็นพูดคุยกันเรื่องการเมืองเลย และการเสวนาต้องตัดออกด้วย แต่อย่างไรก็ตามเพียงชื่อห้อง ‘นวมทอง’ ก็เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองอยู่แล้ว จึงแนะนำให้เลื่อนการจัดงานออกไปก่อนจะดีที่สุด และถ้ายืนยันจัดทางทหารจะส่งคนเข้าร่วมฟัง หากมีประเด็นทางการเมือง ก็คงต้องปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งมา คือผิดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ซึ่งเป็นคำสั่งที่อาศัยตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 44

ศรีไพร เปิดเผยด้วยว่า กรรมการมูลนิธิฯ ได้ปรึกษาหารือแล้วจึงเลื่อนจัดกิจกรรมดังกล่าวไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

สำหรับเหตุผลการจัดกิจกรรมเปิดห้องนวมทองฯ นั้น มูลนิธิฯ ต้องการส่งเสริมและเชิดชูนักประชาธิปไตยผู้เสียสละ คือ ลุงนวมทอง ไรพวัลย์ ซึ่งเป็นวีรชนที่มีจุดยืนชัดเจนในการเรียกร้องประชาธิปไตยจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต เพื่อคัดค้านการรัฐประหารของคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ทางมูลนิธิฯ จึงนำชื่อลุงนวมทองมาเป็นชื่อห้องประชุมของสำนักงานมูลนิธิฯ 

โดยตามกำหนดการเดิมกิจกรรมเปิดห้องนวมทอง นั้นจะจัดขึ้นในวันที่ 26 เม.ย.นี้ เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ที่สำนักงานมูลนิธิฯ โดยเริ่มด้วยการกล่าวเปิดงานโดน อนุสรณ์ ธรรมใจ ในฐานะประธานมูลนิธิฯ จากนั้นมีการจัดเสวนาโต๊ะกลม หัวข้อ “เส้นทางประชาธิปไตย ศึกษาอะไรจากลุงนวมทอง ไพรวัลย์”

นวมทองมีอาชีพขับแท็กซี่ ซึ่งผูกคอตายใต้สะพานลอยหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต คืนวันที่ 31 ต.ค.2549 โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” โดยก่อนหน้านี้เขาขับแท็กซี่พุ่งชนรถถังของคณะรัฐประหาร ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าจนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2549 เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net