ข้อเท็จจริง กรณี นักศึกษา PerMas นครศรีฯ จัดกิจกรรมที่สมุย

หลังจากเหตุการณ์ คาร์บอมที่เกาะสมุย มีสื่อรายงาน ว่า ชุมชนหัวถนนตลาดแขก มีความเคลื่อนไหวของผู้ที่เจ้าหน้าที่สงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์คาร์บอมดังกล่าว จึงทำให้สังคมหันมาสนใจชุมชนแห่งนี้ ในขณะเดียวกันกับ กลุ่มนักศึกษาอนุรักษ์วัฒนธรรมมลายูชายแดนใต้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นองค์กรฐานของ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาฯ PerMas สาขานครศรีธรรมราช ก็ได้มาจัดค่าย  ณ บ้านชุมชนหัวถนนตลาดแขก ตำบลมะเร็ต อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฏธานี

ผู้นำศาสนาในชุมชนยืนยันเสียงหนักแน่น ชุมชนอยู่อย่างสงบ 
มะหะมะ เยิง  โต๊ะอีหม่าม ประจำมัสยิด ในชุมชนหัวถนนตลาดแขก กล่าวว่า “ไม่มีทางที่ ชุมชนมุสลิมที่มีอายุเก่าแก่ ร้อยกว่าปี และอยู่อย่างสงบมาช้านาน จะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ตามที่มีสื่อรายงาน ข่าวที่ออกไปทำให้ ชาวบ้านในชุมชนเสียใจและหวาดกลัวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐจะมาตรวจค้น จับตัวคนในหมู่บ้านไป

สำหรับกลุ่มนักศึกษา พวกเขามาติดต่อประสานงาน ว่าจะมาจัดกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านมาตั้งแต่ ต้นเดือนแล้ว
ผมยืนยัน ร้อยเปอร์เซ็นต์ พันเปอร์เซ็นต์ ว่าไม่เกี่ยวข้องแน่นอน  ผมขอให้เราอยู่กันอย่างสงบ ปรกติ เราคนไทยด้วยกัน ไม่มีการแบ่งแยก ไม่มีอะไรทั้งหมด” อีหม่าม มะหะมะ กล่าว

กลุ่มนักศึกษาฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนลงพื้นที่ และประสานชาวบ้านล่วงหน้า
นายอัมรินทร์ เจ๊ะหามะ ประธานโครงการ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558 ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาอนุรักษ์วัฒนธรรมมลายูชายแดนใต้ได้เดินทางมาประสานงานและร่วมประชุมกับชาวบ้าน ณ ชุมชนหัวถนนตลาดแขก หมู่ 3 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย ว่า ทางกลุ่มจะมีการจัดค่ายในพื้นที่ระหว่างวันที่ 25เมษายน –  4 พฤษภาคม 2558  จำนวน 10 วัน โดยจะมีกิจกรรมเป็น 2 ช่วง

ช่วงที่ 1 เป็นค่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำนักกิจกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการของกลุ่มนักศึกษา
ช่วงที่ 2  เป็นค่ายอบรมจริยธรรมเด็กในพื้นที่ 

แต่เนื่องด้วยทางพื้นที่จะมีการอบรมจริยธรรมของชุมชนแล้ว ภายในวันที่ 12-15 เมษายน 2558  ทางกลุ่มนักศึกษาอนุรักษ์วัฒนธรรมมลายูชายแดนใต้มหาวิทยาลัยราชภั นครศรีธรรมราช (กลุ่มนักศึกษา PerMas สาขานครศรีธรรมราช) จึงมีมติเลื่อนระยะเวลา จาก วันที่ 25เมษายน –  4 พฤษภาคม 2558 ดังกล่าว มาเป็นวันที่ 12-15เมษายน 2558  เพื่อจัดกิจกรรมร่วมกับกับคนในพื้นที่ โดยมีนักศึกษาที่ร่วมจัดกิจกรรมร่วมทั้งสิ้น 29 คน

นายอัมรินทร์ เจ๊ะหามะ กล่าวว่า “ สำหรับการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องการเข้ามาจัดกิจกรรมนั้น ตัวแทนของกลุ่มได้ส่งหนังสือแจ้งเพื่อทราบ ที่สถานีตำรวจภูธรเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏธานี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2558 เวลาประมาณ 08.15 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล นำโดย ร.ต.ต พีรพงค์ ปิ่นทอง ตำแหน่ง รอง ส.ว (สส) กก.4 บก. ส.1 เข้าตรวจค่ายและได้ขอหลักฐานของนักศึกษาโดยได้ถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนของนักศึกษา

ตลอดระยะเวลาที่ทำกิจกรรมมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านให้การร่วมมือเป็นอย่างดีและอยู่ในการควบคุมดูแลของผู้นำชุมชนและชาวบ้านตลอดระยะเวลาที่ทำกิจกรรม โครงการของทางกลุ่ม ชื่อ “โครงการ SAMMER CAMP Selatan ke kampong ครั้งที่ 2” ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดค่าย คือ เพื่อเรียนรู้วิธีชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ของคนสามจังหวัดชายแดนใต้นอกพื้นที่” นายอัมรินทร์ เจ๊ะหามะ กล่าว

ข้อเท็จจริงจากนักศึกษาที่ทำกิจกรรม
1.ทางกลุ่มนักศึกษาอนุรักษ์วัฒนธรรมมลายูชายแดนใต้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้จัดกิจกรรมในพื้นที่นี้เป็นครั้งแรก
2.ทางกลุ่มนักศึกษาอนุรักษ์วัฒนธรรมมลายูชายแดนใต้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้ส่งหนังสือแจ้งถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ให้กับสถานีตำรวจภูธรเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏธานี

ลิ้งค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ได้หลักฐานเด็ด จ่อหมาย กระชากแก๊งบึม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท