Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมส.ส. อินโดนีเซียเสนอกฎหมายลงโทษผู้ดื่มแอลกอฮอลเว้นแต่ในสถานที่ๆ มีการยกเว้น เช่นแหล่งท่องเที่ยว อ้างเรื่องสุขภาพ แต่สมาคมอาหารและเครื่องดื่มก็กังวลว่ากฎหมายนี้จะยิ่งเปิดทางให้มีสุราเถื่อนซึ่งจะกระทบสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนมากกว่าสุราถูกกฎหมาย


16 เม.ย. 2558 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียเสนอร่างกฎหมายสั่งห้ามการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลทุกชนิดโดยละวางโทษให้ผู้ฝ่าฝืนต้องจำคุกระหว่าง 3 เดือน ถึง 2 ปี

สภานิติบัญญัติหรือ 'บาเลก' (Baleg) ในอินโดนีเซียมีมติหลังการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) ให้มีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยสมาชิกสภารายหนึ่งชื่อมูฮัมหมัด อาร์วานี โธมาฟี จากพรรคร่วมพัฒนา (PPP) กลาวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อจาการ์ตาโพสต์ว่าร่างกฎหมายนี้จะทำให้ผู้เสพย์แอลกอฮอลถูกจับเข้าคุกในแบบเดียวกับผู้เสพย์ยาเสพติด

อย่างไรก็ตามอาร์วานียืนยันว่ากฎหมายนี้ไม่ได้เป็นการตอยสนองต่อค่านิยมทางศาสนาแม้ว่าจะเป็นกฎหมายที่เสนอโดยพรรค PPP และพรรคฝ่ายเดียวกันที่มีฐานเป็นชาวมุสลิมอย่างพรรค PKS อาร์วานีอ้างถึงสาเหตุที่ออกกฎหมายนี้ว่าเป็นเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนถึงได้มีการวางเป้าจับไม่เพียงแค่ผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายแต่รวมถึงผู้บริโภคด้วย

ในกฎหมายยังระบุอีกว่าผู้ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอลจะถูกสั่งจำคุกระหว่าง 1-5 ปี โดยอ้างว่าเป็นการรบกวนความสงบหรือคุกคามความปลอดภัยของผู้อื่น ในส่วนอรรถาธิบายของกฎหมายระบุว่าอาชญากรรมร้อยละ 58 มาจากอิทธิพลของแอลกอฮอลแต่ก็ไม่มีการอ้างอิงงานวิจัยทางวัทยาศาสตร์เพื่อสนับสนุนข้ออ้างนี้แต่อย่างใด ในกฎหมายฉบับดังกล่าวยังอ้างอีกว่าแอลกอฮอลทำให้เกิดการสูญเสียความจำ โรคความจำเสื่อม โรคจิตเภท และโรคทางสมองอื่นๆ

จาการ์ตาโพสต์ระบุว่าแม้อินโดนีเซียจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมมากที่สุดในโลกแต่เครื่องดื่มแอลกอฮอลก็ฝังรากลึกอยู่ในสังคมอินโดนีเซียที่มีทั้งสุราพื้นบ้านไปจนถึงเบียรบินตังซึ่งเป็นเบียร์ที่ขึ้นชื่อของอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ยังกำหนดข้อยกเว้นให้กับบางจังหวัดและบางสถานที่ด้วยเหตุผลเรื่องการท่องเที่ยว อาร์วานียกตัวอย่างว่าสถานที่ๆ มีโอกาสได้รับการยกเว้นได้แก่ โรงแรมห้าดาว บาหลี และสุลาเวสีเหนือ

สมาคมอาหารและเครื่องดื่มของอินโดนีเซีย (Gapmmi) แสดงความกังวลต่อกฎหมายฉบับใหม่นี้ โดยรองประธานสมาคม สรีบูโก สุรัตโม บอกว่ากฎหมายห้ามเช่นนี้จะยิ่งทำให้มีสุราเถื่อนเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนได้

ในส่วนของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ราชมัต โกเบล อ้างว่าเขายังไม่ทราบเรื่องการพิจารณากฎหมายดังกล่าว แต่ก็บอกว่าก่อนหน้านี้เขาเคยออกกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลในร้านค้าขนาดเล็กเพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอลซึ่งเขาอ้างว่าเป็นตัวทำลายศีลธรรมและทำให้เยาวชนไม่เคารพพ่อแม่ กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์มีผลบังคับใช้ในอินโดนีเซียตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา

จากาตาร์โพสต์ระบุว่าอินโดนีเซียพยายามจำกัดเครื่องดื่มแอลกอฮอลช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐบาลจะพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่ม รวมถึงต้องการดึงดูดรายได้จากเครื่องดื่มแอลกอฮอล โกเบลอ้างว่าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ก็มีการควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอลแต่ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวในประเทศเหล่านั้น ในแง่ของการสั่งห้ามจะทำให้ยอดขายลดลงนั้น โกเบลกล่าวว่าการสั่งห้ามขายในร้านค้าขนาดเล็กจะทำให้ยอดขายลดลงก็จริง แต่จะเน้นชดเชยด้วยการเพิ่มการส่งออกแทน

ทั้งนี้ กฎหมายจำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลที่เพิ่งเสนอผ่านสภายังระบุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นในอินโดนีเซียมีอำนาจในการควบคุมตรวจตราการผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล และระบุอีกว่ากฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ 1 ปีหลังจากได้รับการอนุมัติ

เรียบเรียงจาก

Prison, fines await drinkers, The Jakarta Post, 14-04-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net