รัฐบาล กั๊ก ประชามติ หวั่นสร้างเงื่อนไขให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

พล.ต.สรรเสริญ ย้ำ คสช. เป็นผู้ตัดสินใจ ประชามติ รธน. หรือไม่ พร้อมชี้ เป็นเรื่องใหญ่ ยากที่จะถามความเห็นประชาชนโดยไร้การเผชิญหน้า

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

16 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ กรณีมีนักการเมืองเสนอให้รัฐบาลจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนมาโดยตลอด โดยยึดเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และให้ความสำคัญกับการปฎิรูป

“การทำประชามติเป็นช่องทางหนึ่ง ที่ทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร แต่เรื่องนี้ต้องระมัดระวัง และมองอย่างรอบด้าน การขอความเห็นของสังคมในเรื่องใหญ่ โดยปราศจากการเผชิญหน้า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก การจะทำอะไรจึงต้องพิจารณาถึงผลดีและผลเสียอย่างรอบด้าน” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเคยบอกไว้แล้วว่า จะต้องดูเหตุการณ์และสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้ตกลงใจ ในมุมของนักการเมืองคงต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับเรื่องนี้ แต่รัฐบาลขอเตือนสติสังคมว่า การสอบถามขอความเห็นชอบจากประชาชนในเรื่องใหญ่ โดยไร้การเผชิญหน้า เป็นเรื่องเกิดขึ้นยากในสังคมปัจจุบันนี้

“รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับที่เคยเกิดขึ้น และขอให้สติว่าจะต้องพิจารณาถึงผลดีและผลเสียอย่างรอบด้านด้วย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท