กมธ.ยกร่างฯ เตรียมสุ่มถามความเห็นร่าง รธน. จังหวัดละ 1 พันคน

ถวิลวดี เผย กมธ.ยกร่างฯ เตรียมสุ่มถามความเห็น ปชช. 77 จังหวัด รวม 77,000 คน เกี่ยวกับประเด็น ที่มา ส.ส. และ ส.ว. ระบบการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของพลเมือง บทบาทศาลยุติธรรม ฯลฯ โดยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ

16 เม.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ถวิลวดี บุรีกุล คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.) การมีส่วนร่วมและรับฟังความเห็นประชาชน กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ เป็นครั้งที่ 2 ว่า ขณะนี้ทางอนุกมธ.ฯได้ดำเนินการจัดทำร่างแบบสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยว กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วมีด้วยกันประมาณ 30 คำถาม เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ครอบคลุมร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ภาค โดยรูปแบบของคำถามมีทั้งปลายเปิดและปลายปิดทำให้ประชาชนเข้าใจง่าย ซึ่งประเด็นจะเกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นหลักเพราะเป็นประเด็นที่ใกล้ตัว รวมทั้งเป็นประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ ที่มาของสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ที่มาของวุฒิสภา(ส.ว.) ระบบการเลือกตั้ง สิทธิเสรีภาพของพลเมือง บทบาทศาลยุติธรรม เป็นต้น

ถวิลวดี กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบถามความเห็นของประชาชนครั้งนี้จะมีเป้าหมายด้วยกัน 77,000 คน ซึ่งจะดำเนินการสุ่มสำรวจจากประชาชนทั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 1,000 คน โดยกลุ่มเป้าหมายจะมีอายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไป ทั้งนี้ เชื่อว่าการจัดทำแบบสอบถามครั้งนี้นอกจากจะทำให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแล้วก็จะช่วยให้ประชาชนได้มีความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยอีกทั้งจะได้รับทราบว่าประชาชนมีความคิด เห็นอย่างไรกับสิ่งที่กมธ.ยกร่างฯกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ด้วยว่าถูกใจ ประชาชนหรือไม่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางอนุกมธ.ก็จะส่งร่างแบบสอบถามให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติ แห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มทำการสำรวจได้หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท