Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงประเด็นหลายฝ่ายระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังดำเนินการตามขั้นตอนต้องทำประชามติก่อนว่า เคยบอกว่าถ้าประชาชนยังไม่เข้าใจเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญอย่างถ่องแท้แล้วไปทำประชามติคงไม่ผ่านแน่ แต่มาวันนี้กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญและ กมธ.วิสามัญการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน สปช.เอง เร่งออกเดินสายรับฟังความเห็นมากขึ้น จะสิ้นสุดในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ถึงเวลานั้นคงพอเหมาะ เพราะประชาชนคงเข้าใจเนื้อหามากกว่าเดิม

ผุดไอเดียการ์ตูนแอนิเมชั่นสร้างความเข้าใจ

"หากจะทำประชามติจริงต้องเพิ่มช่องทางอื่นด้วย โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกวิจารณ์มาก หากเป็นรูปแบบรายการโทรทัศน์ แล้วมีพิธีกรไปนั่งพูด คนจะเบื่อ ได้ผลแค่ระดับหนึ่ง จึงต้องทำให้คนไม่เบื่อ เช่น ใช้การ์ตูนแอนิเมชั่นน่าจะได้รับความสนใจ ให้ความเข้าใจในประเด็นสำคัญ เช่น ที่มานายกรัฐมนตรี และที่มา ส.ว. เป็นต้น" นายเทียนฉายกล่าว

นายเทียนฉายกล่าวถึงการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม สปช. เพื่ออภิปรายร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ระหว่างวันที่ 20-26 เม.ย.นี้ ว่า ส่วนตัวไม่กังวล ไม่มีเตรียมการใดเป็นพิเศษ แม้วันนี้เริ่มมี กมธ.แต่ละคณะของ สปช.ออกมาแสดงความเห็นกว้างขวางตามหน้าสื่อว่าการอภิปรายจะดุเดือดนั้น คิดว่าในฐานะประธานคงไม่ต้องทำอะไรมาก เพราะสมาชิกทั้งหมดรู้หน้าที่ตัวเอง ถ้าจะหนักหน่วงคงหนักในเนื้อหา ทุกคนจะรู้หน้าที่ดี หวังว่าคงไม่ถึงขั้นที่ประธานต้องจับค้อนออกมาทุบ

ชี้การแสดงความคิดเห็นเป็นประโยชน์มากกว่าผลร้าย

เมื่อถามว่าประเด็นบรรดาพรรคการเมืองวิจารณ์อย่างหนักเรื่องเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก นายเทียนฉายกล่าวว่า เข้าใจว่าสื่อกำลังสร้างสมดุลของข่าว ไปถามอดีตหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านบ้าง ถามอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เคยมีตำแหน่งในรัฐบาลที่แล้วบ้าง แม้ไม่เคยเห็นใครบอกว่าเห็นด้วยสักที แต่มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ควรปล่อยให้พูดไม่ต้องไปป้องปราม เพราะการออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นประโยชน์มากกว่าผลร้าย ถ้าพูดแรงมากไป เดี๋ยวพรรคก็ห้ามกันเอง

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์, ASTVผู้จัดการออนไลน์ และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net