Skip to main content
sharethis

13 เม.ย.2558 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดลานจอดรถใต้ดินห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานีว่า การสอบสวนคืบมีความหน้าไปมาก และเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักไปที่ประเด็นการก่อความไม่สงบเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยที่กรณีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้น้อยมาก

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งมีอยู่หลายจุด และเจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักไปที่การก่อความไม่สงบเพื่อหวังผลทางการเมือง เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มทราบล่วงหน้า และคาดว่าเป็นการจ้างวานผู้ที่มีความชำนาญในการประกอบระเบิด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จากพยานหลักฐานที่มีอยู่ยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะออกหมายจับใคร

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลการข่าว เกาะสมุยไม่ใช่พื้นที่เป้าหมายในการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จึงมีน้ำหนักน้อยมากที่เหตุระเบิดดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัด  ส่วนรถปิกอัพที่ถูกขโมยมาจาก จ.ยะลา พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ใช่เป็นตัวชี้วัดความเชื่อมโยง เพราะเหตุที่เกิดในจังหวัดชายแดนใต้มีการขโมยรถยนต์มาจากจังหวัดอื่น

ส่วนประเด็นความขัดแย้งส่วนตัวนั้น พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า จากการสอบสวนพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ถูกไล่ออก พบว่าไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนการกักตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างที่มาจากชายแดนใต้ 2-3 คนเพื่อทำการสอบสวน ล่าสุดได้ปล่อยตัวแล้ว และการสอบสวน “เอ็ม บางใหญ่” ซึ่งโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียว่าทราบว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งตำรวจยังไม่มีอำนาจในการสอบสวน

ทางด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าคดีระเบิดห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย ว่า การจากสืบสวนขยายผลและตรวจสอบหลักฐานในหลายจุดพบข้อมูลน่าเชื่อได้ว่ามีการจัดฉากหรือสนับสนุนให้มีการขโมยรถยนต์จากพื้นที่ อบต.ละแอ อ.ยะหา. จ.ยะลา มาใช้ในการก่อเหตุ เพื่อหวังเบี่ยงเบนประเด็นให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเกี่ยวข้องกับเหตุในสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่ง พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เขามั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะไม่หลงประเด็นอย่างแน่นอน

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์, มติชนออนไลน์
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net