สนง.ประกันสังคม เตือน พนง. แสดงความเห็นเรื่องสวัสดิการอย่างระมัดระวัง

12 เม.ย. 2558 แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่าสำนักงานประกันสังคมได้ส่งบันทึกข้อความถึง ผู้อำนวยการสำนัก เลขานุการกรม กอง ศูนย์ สปส.พื้นที่ กลุ่ม และประกันสังคมจังหวัด เรื่อง การแสดงความเห็นของพนักงานประกันสังคม โดยระบุว่าด้วยปรากฏ ได้มีผู้แสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานประกันสังคมที่คลาดเคลื่อนไม่ตรงตามข้อเท็จจริงในสื่อสาธารณะ และยังได้นำสัญลักษณ์ของพนักงานประกันสังคมไปใช้ประกอบการแสดงความเห็นในเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย ซึ่งมีความไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นการแสดงความเห็นในลักษณะโต้แย้งกับทางราชการอาจเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานประกันสังคม

สำนักงานประกันสังคมขอเรียนว่า 1. พนักงานประกันสังคม เป็นบุคคลากรในสังกัดสำนักงานประกันสังคมซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐประเภทหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เกิดผลดีแก่ทางราชการ ภายใต้ข้อพึงปฏิบัติและข้อห้ามปฏิบัติที่กำหนดไว้ในระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการบริหารและจัดการพนักงาน พ.ศ. 2540 และพนักงานได้ให้คำมั่นในขณะเข้ารับบรรจุเป็นพนักงานว่า จะใช้ความรู้ความสามารถของตนทำหน้าที่ให้ดีที่สุดรวมทั้งจะไม่เรียกร้องสิทธิหรือประโยชน์อื่นใด ฯลฯ 2. สำนักงานประกันสังคมได้มีการพัฒนาการใช้สิทธิประโยชน์แก่พนักงานในรูปแบบของสวัสดิการประเภทต่างๆ ได้แก่ เงินตอบแทนเพื่อช่วยเหลือการครองชีพชั่วคราว เงินตอบแทนพิเศษรายเดือนสำหรับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดสงขลาสาขาสะเดา เงินช่วยพิเศษกรณีเสียชีวิต (3 เท่าของค่าจ้างเดือนสุดท้าย) เงินเพิ่มการปรับจากพนักงานทั่วไปเป็นพนักงานวิชาชีจำนวนร้อยละ 30 ของค่าจ้าง ทุนเรียนต่อปริญญาโท สินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สินเชื่อของธนาคารออมสิน สินเชื่อซื้อรถจักรยานยนต์ โครงการประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงแรงงาน เป็นต้น ซึ่งสำนักงานประกันสังคมมิได้ละเลยที่จะให้ความดูแลสิทธิประโยชน์อันเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับพนักงานแต่อย่างใด

3. การแสดงความคิดเห็นนั้น สามารถกระทำได้ภายใต้ขอบเขตสิทธิของตนโดยสุจริตแต่จะต้องไม่มีลักษณะของการข่มขู่หรือรุกล้ำสิทธิของบุคคลหรือองค์กรให้ได้รับความเสียหาย และต้องไม่ละเมิดต่อบทบัญญัติของกฎหมายหรือระเบียบทางราชการที่ได้กำหนดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พึงปฏิบัติตนด้วยความสุภาพเรียบร้อย และปฏิบัติงานที่ได้รับผิดชอบให้เกิดผลดีแก่ทางราชการ ซึ่งพฤติการณ์ในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานประกันสังคมในสื่อสารธารณะ โดยการใช้สัญลักษณ์เครื่องหมายของสำนักงานประกันสังคมประกอบการแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ดังกล่าวนั้น มีลักษณะเป็นข้อโต้แย้งกับทางราชการที่อาจทำให้สำนักงานประกันสังคมได้รับความเสียหายต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กร

โดยในบันทึกข้อความของสำนักงานประกันสังคมยังระบุในตอนท้ายว่าเพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีความเสียหายเกิดขึ้นแก่ทางราชการจากข้อมูลที่ปราศจากข้อเท็จจริงและเพื่อเป็นการสื่อสารในการประสานสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้บังคับบัญชากับบุคลากร จึงขอให้ท่านชี้แจง ควบคุม กำกับ ดูแล รวมทั้งให้คำแนะนำแก่พนักงานในสังกัด ให้ทราบและมีความตระหนักถึงสถานะในฐานะที่ดำรงตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่พึงปฏิบัติงานให้เกิดผลดีแก่ทางราชการ ตามข้อพึงปฏิบัติและข้อห้ามปฏิบัติที่กำหนดไว้ในระเบียบประกันสังคม ว่าด้วยการบริหารและจัดการพนักงาน พ.ศ. 2540 ดังคำมั่นที่ให้ไว้ในขณะเข้ารับการบรรจุเป็นพนักงาน ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคมจักได้พิจารณาสิทธิประโยชน์ให้แก่พนักงานตามความเหมาะสมในโอกาสต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท