Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อกลางดึกของวันที่ 10 เม.ย. 58 ที่ผ่านมาเกิดเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลสมุย ถนนเลียบหาดเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย ขณะที่ช่วงเวลาใกล้เคียงกันเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในสหกรณ์การเกษตรสุราษฏร์ธานี  จำกัด หรือโคออฟ  ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฏร์ธานี

คาร์บอมบ์ถูกปล้นมาจากยะลา

โดย พ.ต.อ.ชัยยันต์ บัณฑิต หัวหน้าพนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบสาเหตุของการเกิดระเบิดมาจากรถ กระบะยกสูง 4 ประตู สีน้ำตาล ยี่ห้อมาสด้า ทะเบียนปลอม กย 5618 ชลบุรี  ซึ่งเป็นรถที่ถูกปล้นมาจาก อบต.ระแอ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ส่วนทะเบียนจริง คือ กข 4892 ยะลา

คาร์บอมบ์จอดทิ้งไว้ตั้งแต่เย็น

เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 11 เม.ย. 58 พล.ต.อ.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ที่ปรึกษา (สบ 10) พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผบก.ภ.จ.สุราษฎร์ธานีและคณะเดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สาขาเกาะสมุย พร้อมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบต้นขั้วบัตรการเข้าออกของรถปิกอัพที่คนร้ายใช้เป็นคาร์บอมบ์คือรถปิกอัพมาสด้าสี่ประตูดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายขับเข้ามาทางประตูด้านหน้า ในเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 10 เม.ย.58 โดยคนขับเป็นชายแต่กล้องวงจรปิดไม่สามารถบันทึกภาพใบหน้าของคนขับได้ชัดเจน

ผบ.ตร.ยันไฟไหม้โคออปไม่เกี่ยวระเบิดเซ็นทรัล

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุที่เซ็นทรัลเฟสติวัลสมุย เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ยืนยันว่า เหตุไฟไหม้โคออป นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับคาร์บอมบ์ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย เป็นคนละเหตุการณ์กัน เหตุการณ์ที่โคออปเป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ปกติ ไฟฟ้าลัดวงจรธรรมดาเท่านั้น ทำให้ไฟไหม้สินค้า ไม่เกี่ยวกัน

ทหารคุมตัว ‘เอ็ม เสื้อแดง’ สงสัยโพสต์จัดหนักที่สุราษฎร์ สอบ

อย่างไรก็ตามเหลังเกิดเหตุในโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการเผยแพร่ภาพการแคปเจอร์หน้าจอผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า ‘เอ็ม เสื้อแดง’ พร้อมข้อความว่า “คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์ ใครจะร่วมมือกับกูบ้าง เอาให้มันฉิบหายไปเลย” ซึ่งมีสัญญลักษณ์ด้วยว่าไม่ได้เป็นการโพสต์ในลักษณะสาธารณะ

ภาพการแคปเจอร์หน้าจอผู้ใช้เฟซบุ๊กว่า ‘เอ็ม เสื้อแดง’ 

ต่อมาเวลาประมาณ 19.53 น. วานนี้(11 เม.ย.58) เฟซบุ๊กแฟนเพจกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 ได้โพสต์ภาพทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทางทหาร เข้าจับกุม นายนรินทร์ อ่ำหนองบัว แนวร่วมเสื้อเเดงที่แคมป์คนงาน เทศบาล ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สงสัยว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กดังกล่าว

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าชายคนดังกล่าวเป็นผู้ต้องสงสัยที่โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กโดย ซึ่งมีการระบุข้อความในลักษณะว่าจะก่อเหตุร้ายที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งขณะนี้ทหารยังคงควบคุมตัวอยู่ และเบื้องต้นนายนรินทร์ให้การปฏิเสธ โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่จ.สุราษฎร์ธานี

ภาพเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายนรินทร์ 

‘สรรเสริญ’ ระบุอาศัย ม.44 คุมตัว ชี้ ‘นรินทร์’ ให้ข้อมูลเป็นประโยชน์

ล่าสุดวันนี้(12 เม.ย.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการคลี่คลายคดีวางระเบิด ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล ที่เกาะสมุย ว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (11 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 นำตัว นายนรินทร์ หรือ “เอ็ม เสื้อแดง” ซึ่งได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวพันกับกรณีการวางระเบิด ว่า “คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์” เข้ามาให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อสอบสวน และขยายความเชื่อมโยงไปยังผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมด

“เจ้าหน้าที่พบ นายนรินทร์ ที่แคมป์คนงานเทศบาล อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และได้เชิญตัวมาให้ข้อมูลเพื่อขยายผลไปยังผู้ที่อาจจะเกี่ยวข้องทั้งหมด ถือเป็นการใช้ ม.44 เพื่อดูแลและรักษาความสงบครั้งแรกหลังประกาศใช้” พลตรี สรรเสริญ กล่าว และเผยต่อว่า เบื้องต้นนายนรินทร์ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลายประเด็น แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยในขณะนี้ เนื่องจากจำเป็นต้องสอบทานข้อเท็จจริงจากแหล่งข้อมูลอื่นประกอบกัน

 

เรียบเรียงจาก ไทยพีบีเอส, ผู้จัดการออนไลน์, กระปุก และไทบรัฐออนไลน์(1,2)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net