Skip to main content
sharethis
กิจกรรม "ดำหัวผู้เฒ่า ขอขมาเยาวชน" ต้องจัดนอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังถูกงดใช้พื้นที่ 
 
 
 
 
 
11 เม.ย. 2558 ที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริเวณประตูท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดกิจกรรม "ดำหัวผู้เฒ่า ขอขมาเยาวชน" โดยกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมราว 150 คน โดยในช่วงแรกได้มีการรดน้ำดำหัวผู้เฒ่า ซึ่งประกอบด้วย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ, พวงทอง ภวัครพันธุ์, อภิชาต สถิตนิรามัย, สุชาติ สวัสดิ์ศรี, พนัส ทัศนียานนท์, อธึกกิต แสวงสุข และศรีประภา เพชรมีศรี
จากนั้นในช่วงต่อมาเป็นการให้ผู้เฒ่ารดน้ำเยาวชนกลับ เพื่อขอขมาที่ไม่สามารถรักษาประชาธิปไตยเอาไว้ได้
 
ก่อนหน้านี้ มติชนออนไลน์รายงานว่า เวลา 13.00 น. บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันนี้ เวลา 16.00 น. จะมีกิจกรรม "ผู้เฒ่าขอขมา-รดน้ำดำหัวเยาวชน" ที่บริเวณลานปรีดีฯ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งนำโดยอ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  แต่ปรากฏว่าเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้รับแจ้งจาก หัวหน้า รปภ. ประตูท่าพระจันทร์ ว่าเป็นคำสั่งจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้งดใช้พื้นที่ในมหาลัยในการทำกิจกรรม พร้อมระบุด้วยว่ามีการกำชับมาจากทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่ากิจกรรมนี้มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง และกิจกรรมนี้ที่ อ.ชาญวิทย์  เป็นหัวขบวนนำในการจัดกิจกรรม ถือเป็นการใช้สิทธิ์ส่วนตัวของการเป็นอาจารย์ ซึ่งไม่ได้รับการอนุญาตจากทางมหาวิทยาลัยสั่งมา
 
อย่างไรก็ตาม อ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ หนึ่งในผู้จัดงานยืนยันว่ากิจกรรมดังกล่าวยังจะดำเนินต่อไปตามกำหนดการเดิม นอกจากนี้การปิดประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ยังส่งผลให้ "เบอนาร์ด ยาโด" ตำนานคนขายถั่วแห่งท่าพระจันทร์ ไม่สามารถเข้าไปขายถั่วตามปกติได้ในวันนี้ แต่เบอนาร์ดก็ยังมีกำลังใจดี รอเวลาที่จะอนุญาตให้เข้าไปขาย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net