ทหาร-ตร.คุมเข้ม วัดเกิดฯ ห้ามญาติเหยื่อ10เมษาจัดทำบุญ - ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า จัดวัดบวรฯ

หลังจากวานนี้(9 เม.ย.58) ที่วัดเกิดการอุดม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม ในวันที่ 10 เม.ย. 53 เตรียมจะจัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้ามาเพื่อขอให้ยุติการทำบุญที่วัดเกิดการอุดม พร้อมกับได้พูดคุยกับตัวแทนญาติผู้เสียชีวิต โดยให้เหตุผลในการสั่งห้ามทำบุญว่า ไม่ต้องการให้เกิดการรวมตัวทางการเมือง ทั้งนี้ด้านตัวแทนญาติผู้เสียชีวิตเองก็ได้ต่อรองว่า จะย้ายไปจัดงานที่บ้านแทน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ยินยอม (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(10 เม.ย.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่วัดเกิดการอุดม ทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จำนวนกว่า 30 นาย พร้อมด้วยนายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม ได้เข้ามาสังเกตการณ์ภายในวัด เนื่องจากเห็นว่าจะมีการมาทำบุญของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมาทำบุญให้ลูกหลานที่เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมในปี53โดยบรรยากาศภายในวัดเหตุการณ์ปกติไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงมาทำบุญแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามที่วัดมูลจินดารามอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายบรรเจิด ฟุ้งกลิ่นจันทร์ พร้อมด้วยนางสุวิมล ฟุ้งกลิ่นจันทร์ บิดาและมารดา ของนายเทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของปี 53 ได้มาทำบุญให้แก่ลูกชายที่วัดแห่งนี้

นางสุวิมล กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่นายเทิดศักดิ์ลูกชายถูกยิงตายจึงได้ชักชวนกันมาทำบุญไหว้พระอุทิศส่วนกุศลให้ลูกหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ทำบุญที่วัดเกิดการอุดมจึงเปลี่ยนมาทำบุญที่วัดนี้แทนจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่สูญเสียลูกหากลูกยังอยู่ลูกชายจะพาตนและพ่อกับน้องไปไหว้พระทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอและจะซื้อของที่ตนชอบมาให้อยู่ตลอด ตลอดระยะเวลาที่สูญเสียลูกไปครอบครัวเราเปลี่ยนไปเป็นอย่างมากและไม่มีสิ่งใดมาแทนได้แม้กระทั่งเงินเยียวยาที่ได้รับมานั้นเราไม่เคยคิดจะเอาชีวิตลูกมาแลกกับเงิน มันแลกกับความสุขของครอบครัวเราเมื่อเขายังอยู่ไม่ได้

ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ทำบุญที่วัดบวรฯ

ขณะที่ เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 9.30 น. ที่อุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร บางลำพู กทม. นางนิชา ธุวธรรม ภรรยาของพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล. ร.2 รอ.) พร้อมด้วยญาติ ครอบครัวและเพื่อนสนิท ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพล.อ.ร่มเกล้า ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณสี่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่าย  และไม่มีผู้บังคับบัญชานายทหารระดับสูงมาร่วมงานเหมือนปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด ทั้งนี้นางนิชา ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากไม่อยากให้การทำบุญครั้งนี้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท