Skip to main content
sharethis


9 เม.ย. 2558 จากกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท.ได้รับรองมติเสียงข้างมากในการประชุมวันที่ 30 มี.ค. 58 ไม่เห็นชอบกับข้อเสนอของสำนักงาน กสทช.ว่าการที่บริษัท Solution Corner (SLC) ที่เข้ามาถือหุ้นใน บริษัท Nation Multi-media Group (NMG) ขัดต่อประกาศหลักเกณฑ์ก่อนการประมูลคลื่นทีวีดิจิทัลของ กสทช. นั้น ทำให้คณะกรรมการ กสท.ถูกตั้งคำถามจากภาคประชาชนถึงการได้มาซึ่งมติเสียงข้างมากนี้ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากได้มีการนำการงดออกเสียงของ กสทช.สองท่าน ที่แสดงไว้ในการประชุมเพื่อลงมติวันที่ 23 มีนาคม 2558 มานับเป็นคะแนนสองเสียงที่สนับสนุนฝ่ายไม่เห็นชอบ มีผลทำให้ฝ่ายไม่เห็นชอบชนะโหวต 3:2

วันนี้ เครือข่ายผู้บริโภคสื่อประกอบด้วยเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก และเครือข่ายชุมชน จึงเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธาน สนช.และประธานคณะกรรมการป.ป.ช.ให้พิจารณาตรวจสอบกระบวนการลงมติ สรุปมติ และรับรองมติว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคสื่อ แถลงว่า การรับรองมติที่ชนะด้วยการนำเอาคะแนนการงดออกเสียงมานับรวมเป็นเสียงข้างมาก ได้สร้างความกังขาต่อกฎระเบียบของ กสทช. และยังสร้างความรู้สึกขัดแย้งต่อสามัญสำนึกในหมู่ประชาชนทั่วไปที่รับรู้ว่าการงดออกเสียงหมายถึงการสละสิทธิ์ในการออกความเห็น ซึ่งคะแนนเสียงนับเป็นศูนย์  เมื่อเครือข่ายผู้บริโภคสื่อได้ตรวจสอบระเบียบการประชุม กสทช.ปี 2555 และ 2556 ก็ยังไม่พบข้อกำหนดใดๆ ที่ให้อำนาจ กสท.นำเอาการงดออกเสียงมานับเป็นคะแนนได้จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการกระทำของกรรมการ กสทช.ครั้งนี้ว่าจงใจละเมิดกฎหมายหรือไม่

ตัวแทนเครือข่ายผู้บริโภคสื่อเห็นว่า มติครั้งนี้ของ กสทช. ไม่ใช่เป็นเรื่องการตัดสินความขัดแย้งระหว่างบริษัทเอกชน แต่เป็นการตัดสินบนผลประโยชน์สาธารณะ เพราะจะเป็นการเปิดทางให้มีการควบรวมสื่อได้ในอนาคต ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ ของมาตรา 31 และ 32 ใน พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งห้ามมิให้มีการควบรวมสื่อ และการครอบงำความคิดของประชาชน

การที่ กสท.มีการรับรองมตินี้ เป็นการสร้างวิกฤติศรัทธาต่อองค์กรถึงการทำหน้าที่อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริงหรือไม่ เพราะมตินี้จะช่วยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนสามารถครอบครองสื่อประเภทข่าวสารไว้ในกำมือได้อย่างเบ็ดเสร็จ และในระยะยาวจะนำไปสู่การชี้นำสังคม ครอบงำความคิดประชาชนในทุกมิติ โดยกลุ่มทุน และกลุ่มทุนการเมืองที่มีแนวโน้มที่เข้ามาพยายามยึดครองพื้นที่สื่ออย่างต่อเนื่องโดยใช้ทุนเป็นตัวนำ

อนึ่ง ในหนังสือร้องเรียน ส่งถึงประธาน สนช. เครือข่ายฯ ได้ระบุขอให้ สนช.ทำการตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กรรมการกสท.ที่งดออกเสียงสองท่านว่า ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เนื่องจากวาระที่เข้าพิจารณาครั้งนี้ เป็นวาระที่มีความสำคัญเพราะจะเป็นแนวทางมิให้เกิดการควบรวมสื่อ ที่มีผลกระทบต่อสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net