Skip to main content
sharethis

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แจงผลสรุปคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทุ่งยางแดง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับรูปคดี


9 เมษายน 2558 เวลา 10.00 น. พันเอกปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีผลการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์บ้านโต๊ะชูด ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 7 เมษายน 2558 ซึ่งต่อมาได้มีการนำเสนอข้อมูลทางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ อย่างกว้างขวาง  โดยมีประเด็นสำคัญบางประการที่อาจทำให้สังคมมีความเข้าใจไม่ตรงกัน เช่น บทสรุปของคณะกรรมการเป็นบทสรุปของกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เจ้าหน้าที่จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ และจะมีแนวทางในการสร้างความเชื่อมั่นอย่างไร เป็นต้น จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ ดังนี้

1. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การยอมรับและเคารพในคำวินิจฉัยและความเห็นของคณะกรรมการ อย่างไรก็ตามผลสรุปของคณะกรรมการแม้จะเป็นเพียงการแสวงหาความจริงในขั้นต้นภายใต้ข้อจำกัดของระยะเวลา แต่ทุกคนได้ใช้ความพยายามในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยมุ่งเน้นการอำนวยความเป็นธรรมให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

2. ผลสรุปจากการสอบสวนของคณะกรรมการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับรูปคดี ซึ่งต้องดำเนินการอำนวยความยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมาย สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็จะถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ต้องขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ในการพิสูจน์ความจริงตามกระบวนการยุติธรรม และขอให้มีความเชื่อมั่นว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติภายใต้หลักกฎหมายที่เป็นธรรม โดยหากผลทางคดีพิพากษาว่าเจ้าหน้าที่ได้กระทำความผิดจริงก็จะได้รับการลงโทษตามบทบัญญัติของกฎหมายเช่นเดียวกัน
         
3. เหตุการณ์ในครั้งนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ใช้ความพยายามในการบังคับใช้กฎหมายแล้วก็ตาม แต่การตัดสินใจดำเนินการภายใต้ภาวะวิกฤติได้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนและสังคมในวงกว้าง ซึ่งไม่เป็นไปตามกรอบแนวทางและนโยบายที่กำหนดไว้ จึงต้องปรับปรุงแก้ไขให้มีความรอบคอบและให้ใช้ความอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติ ตามขั้นตอนของกฎหมายภายใต้การมีส่วนรวมของผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำศาสนา ให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะยังคงมุ่งเน้นแก้ปัญหาตามแนวทางสันติวิธีภายใต้หลักคิด “ปรับทุกข์ ผูกมิตร ร่วมคิด ร่วมทำ” และขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันก้าวข้ามวิกฤติของเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้กลับสู่ภาวะปกติภายใต้หลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net