Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ข่าวนครราชสีมา ASTVผู้จัดการออนไลน์    ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายคำพันธ์ บุญยืด อดีตหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอบัวใหญ่ แกนนำกลุ่มสนับสนุนการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ พร้อมด้วย นายสุนทร แสงอรุน ทนายความ ได้เดินทางเข้าให้ปากคำต่อ พ.ต.ท.ไมตรี กองสุข พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ สภ.เมืองนครราชสีมา ในคดีหมิ่นเบื้องสูง โดยมี นายอรุณ อัครปรีดี แกนนำกลุ่มสนับสนุนการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ และเครือข่ายเดินทางมาให้กำลังใจกว่า 20 คน ซึ่ง พ.ต.ท.ไมตรี ได้สอบปากคำ นายสุนทร นานกว่า 30 นาที จึงปล่อยตัวไป

นายสุนทร เปิดเผยว่า การเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนให้เดินทางมาให้ปากคำในคดีดังกล่าวเท่านั้น ไม่ได้มีการจับกุมคุมขัง และไม่ต้องมีการประกันตัว เนื่องจากตนมีตำแหน่งหน้าที่ มีที่อยู่ชัดเจน และตนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีหมิ่นเบื้องสูง เนื่องจากลุ่มคัดค้านการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ นำโดย นายศุภฤกษ์ อริยปรัชญา พร้อมด้วย นายมานพ สธนเวภาคย์ และ ร.ต.พงศภัค ภูริสิทธิพล แกนนำกลุ่มคัดค้านแบ่งแยกเมืองโคราช ได้แจ้งความดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่า ตนแอบอ้างเบื้องสูงด้วยการนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตั้งจังหวัดบัวใหญ่ พ.ศ. ... เผยแพร่ทางโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านเพจของ “กลุ่มชาวบัวใหญ่ 8 อำเภอรวมกันก่อตั้งจังหวัดบัวใหญ่” และแอบอ้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้สนองพระบรมราชโองการในท้ายของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว นำลงเผยแพร่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา หลงเชื่อ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยในความเป็นจริงตนไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง หรือหลอกให้ใครหลงเชื่อ ซึ่งในร่างดังกล่าวไม่มีข้อความใดที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูง แต่เป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วยซ้ำที่จะให้มีการปกครองโดยธรรมเกิดขึ้น เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์ท่านที่ได้รับความเดือดร้อนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และที่อ้างชื่อนายกรัฐมนตรีนั้นเพราะคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีปัจจุบันช่วงที่จะเสนอกฎหมายต้องเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แน่นอน ซึ่งเป็นการให้เกยรติท่าน จึงพิมพ์ชื่อไว้ ไม่ได้ปลอมลายมือชื่อแต่อย่างใด ซึ่งร่างดังกล่าวตนคัดลอกมาจากร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ

ดังนั้น มูลเหตุที่มีการแจ้งความดำเนินคดีตนครั้งนี้น่าจะเกิดจากความเห็นต่างในการขอจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ โดยกลุ่มที่เห็นต่างจะออกมากีดกันคัดค้านกลั่นแกล้งทุกวิถีทางไม่ให้มีการเคลื่อนไหวทั้งที่เป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนคนทั้งจังหวัด การกระทำของตน และคณะเป็นการคิดทำเพื่อส่วนรวม ตามค่านิคมยมไทย 12 ประการของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกลุ่มตนยังยืนยันที่จะเดินหน้าในการผลักดันให้จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net