Skip to main content
sharethis

8 เม.ย.2558 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม  กล่าวถึง กรณีที่กลุ่ม นปช.ยื่นหนังสือขออนุญาต คสช. เพื่อจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 ว่า อยากให้ไปรำลึกส่วนตัว เพราะทหารก็เสียชีวิตเหมือนกัน เราก็ไม่ได้จัดงานรำลึก หากจะทำบุญก็ทำ ไม่มีใครห้าม แต่ขอให้ไปทำที่บ้านของตัวเอง อย่ามารวมกลุ่มกัน จนกลายเป็นประเด็น ซึ่งไม่ดี เรื่องทำบุญ คสช.ไม่ห้าม แต่ให้ไปทำที่บ้านอย่ามารวมกลุ่มกันทำเป็นส่วนรวมไม่ได้ ตอนนี้อะไรที่เป็นประเด็น ขอร้องอย่าไปทำเลย

บีบีซีไทย รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้นปช. แจ้งว่าจะจัดงานบริเวณสี่แยกคอกวัว แต่ในหนังสือที่กลุ่ม นปช. นำโดยนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. ยื่นถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เมื่อวาน ระบุว่าจะขอจัดงานที่วัดพลับพลาชัย ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีก่อน

พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคสช. บอกกับบีบีซีไทย โดยอธิบายเพิ่มเติมว่าไม่สะดวกให้มีการจัดงาน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งยังมีเรื่องของการดูแลความปลอดภัยด้วย โฆษกคสช. ย้ำว่าไม่ได้ห้ามเรื่องการทำบุญและการทำบุญไม่จำเป็นต้องกำหนดสถานที่ การทำบุญในภูมิลำเนาก็สามารถอุทิศส่วนกุศลได้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย บอกบีบีซีไทยว่าการทำบุญเป็นการช่วยเยียวยาทางความรู้สึก และจะช่วยลดความบาดหมางลงได้ การห้ามทำบุญจะไม่เป็นผลดีต่อความรู้สึกของญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นว่าคสช.และรัฐบาลยังคงมีความหวาดระแวง ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายนปช. ยืนยันว่าจะไม่มีการพกพาอาวุธและไม่มีการปราศรัย นายจาตุรนต์เห็นว่าเป็นเรื่องสองมาตรฐานเพราะพรรคการเมืองบางกลุ่มสามารถจัดงานได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net