Skip to main content
sharethis

8 เม.ย.2558 ช่วงเวลาประมาณ 16:00 น. ได้มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นคนหนึ่งขี้นไปยืนที่ชั้นบนสุดของบริเวณ ศูนย์อาหารและบริการ1 หรือคอมเพลก หลังจากนั้นได้มีป้ายไวนิล คำว่า “บริษัท ม.ขอนแก่นจำกัด มหาอธิ(เผด็จ)การ” โดยคำว่า บริษัท ม.ขอนแก่นนั้นสื่อถึง มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่กำลังเตรียมตัวออกนอกระบบที่เปรียบเหมือนการแปรรูปการศึกษา ที่เมื่อก่อนมีไว้สำหรับทุกคนในการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม แต่เมื่อมหาวิทยาลัยออกนอกระบบไปแล้วนั้น โอกาสในการเข้าถึงย่อมเป็นไปได้ยากมากขึ้น เพราะมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบนั้นจะปรับขึ้น ค่าเทอม หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ ส่วนคำว่ามหาอธิ(เผด็จ)การนั้น สื่อถึงความยิ่งใหญ่ของอธิการบดี อำนาจที่เพิ่มมากขึ้นในมหาวิทยาลัย เพราะเมื่อมหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้วนั้นอำนาจในการบริหารหรือดูแลทุกๆอย่างในมหาวิทยาลัยก็จะรวมอยู่ที่อธิการบดี อีกทั้งการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบส่วนมากนั้นจะทำในช่วงที่ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือเรียกว่ายุคของเผด็จการ โดยผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. โดยมีอธิการบดีจากมหาวิทยาลัยต่างๆดำรงตำแหน่งอยู่ด้วย ซึ่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เป็นหนึ่งในนั้น

จากนั้นได้มีการโปรยใบปลิวที่ให้เหตุผลว่า ทำไมพวกเขาจึงไม่เอา ม. นอกระบบ โดยมีเนื้อหาถึงเหตุผล 4 ข้อ ที่พวกเขาไม่ต้องการให้นำมหาวิทยาลัยของเขาออกนอกระบบ ข้อ 1.ไม่มีส่วนร่วมในการออกความเห็น  2.โอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่เท่าเทียมกัน  3.อำนาจอาจรวมอยู่ที่ผู้บริหารคนเดียว 4.อาศัยจังหวะเผด็จการในการออกนอกระบบ

ซึ่งก็เป็นที่จับตามองว่า การคัดค้านม.นอกระบบของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในครั้งนี้จะกระทบต่อการใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือไม่ก็คงต้องติดามกันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net