Skip to main content
sharethis

นักศึกษาชาวเคนยาเดินขบวนและจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการก่อเหตุของกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับที่มหาวิทยาลัยการิสซา รวมถึงเรียกร้องระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น รวมถึงเรียกร้องให้ชดเชยญาติผู้เสียชีวิต

8 เม.ย. 2558 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 เม.ย.) นักศึกษาชาวเคนยาหลายร้อยคนพากันชุมนุมเดินขบวนในย่านใจกลางกรุงไนโรบีเพื่อให้เกียรติแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 148 คน ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับสังหารในเหตุบุกโจมตีมหาวิทยาลัยการิสซา รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลมีการจัดการรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่านี้

ผู้ประท้วงพากันเดินไปตามถนนสายหลักของเมืองหลวง และบางครั้งก็นั่งลงตามวงเวียนหรือสี่แยก มีผู้ประท้วงถือป้ายระบุถึงผู้เสียชีวิตว่า "พวกคุณจะอยู่ในใจเราตลอดไป" ป้ายอีกแผ่นหนึ่งระบุว่า "มิตรสหายทั้งหลายเริ่มระอากับพวกอัลชาบับแล้ว" โดยหลังจากการเดินขบวนพวกเขาก็พากันจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่มหาวิทยาลัยไนโรบี

ผู้ประท้วงยังได้พากันกล่าวประณามกลุ่มอัลชาบับ มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอื่นบางคนกังวลว่าพวกเขาอาจจะเป็นเหยื่อรายต่อไป มีนักศึกษารายหนึ่งเห็นทหารสวมหมวกเบเรต์สีแดงพร้อมอาวุธปืนไรเฟิลในขณะที่เขากำลังเดินผ่านก็ตะโกนถามด้วยความโกรธว่า "พวกคุณมัวไปอยู่ที่ไหน" ทหารรายดังกล่าว

มัลคอล์ม เว็บบ์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรารายงานว่าผู้ประท้วงรู้สึกโกรธที่รัฐบาลไม่สามารถให้การรักษาความปลอดภัยอย่างเพียงพอในเมืองการิสซา ประชาชนในการิสซามองว่าพวกเขาอาศัยอยู่ในพื้นที่ไม่สงบที่มีกลุ่มอัลชาบับบุกโจมตีพวกเขาตั้งแต่ปีที่แล้ว

เหตุการณ์โจมตีมหาวิทยาลัยการิสซาเกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่ากลุ่มติดอาวุธอัลชาบับซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธจากโซมาเลียบุกเข้าไปที่หอพักในระหว่างที่พวกเขานอนหลับอยู่และยิงใส่นักศึกษาไม่เลือกหน้าไม่ว่าจะเป็นชาวมุสลิมหรือไม่แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางกลุ่มจะประกาศว่าพวกเขาต้องการโจมตีเป็นกลุ่มเป้าหมายชาวคริสเตียน ซึ่งรัฐบาลเคนยาระบุว่าการก่อการร้ายครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษสำหรับเคนยา

ในอินเทอร์เน็ตก็มีการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตผ่านทางทวิตเตอร์ ด้วยแฮชแท็ก #147notjustnumber หรือ "147 ไม่ใช่แค่ตัวเลข" ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตเบื้องต้นหลังเหตุการณ์ไม่นาน มีความคิดเห็นหนึ่งจากบัญชีผู้ใช้ชื่อ Kulow254 ระบุว่า "อัลชาบับไม่เพียงแค่เป็นศัตรูของชาวเคนยาที่นับถือคริสต์เท่านั้นยังเป็นศัตรูของชาวเคนยาที่นับถืออิสลามด้วย" มีผู้ระบุข้อความโดยใช้แฮชแท็กนี้มากกว่า 53,000 คนแล้ว

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้มีการชดเชยให้กับครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตรวมถึงมีการสร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงเหยื่อ รวมถึงให้มีระบบรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศที่ดีขึ้นด้วย

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net