แจ้งความ ปธ.ที่ปรึกษาวัดกัลยาณ์ ม.112

กรรมการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ชาวบ้านชุมชนวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร แจ้งดำเนินคดีประธานที่ปรึกษาวัดข้อหาแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112
 
4 เม.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายเชียรช่วง กัลยาณมิตร กรรมการสภาปฏิรูปแห่งชาติ และนายชัยสิทธิ์ กิตติวณิชพันธุ์ ประธานชุมชนวัดกัลยาณ์ นำกลุ่มชาวบ้านชุมชนวัดกัลยาณ์ประมาณ 50 คน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม ให้ดำเนินคดีกับนายวัชรา พรหมเจริญ ประธานที่ปรึกษาวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ในข้อหาแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112
 
กรณีเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา นายวัชราให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ทางรายการคมชัดลึก โดยระบุว่า ที่วัดมีโครงการบูรณะโบราณสถานในเขตพุทธาวาส และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้พระบรมราชูปถัมภ์เป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะโครงการบูรณะดังกล่าวเป็นโครงการบูรณะเฉพาะในเขตพุทธาวาส ประกอบด้วย 4 โบราณสถาน คือพระวิหารหลวง พระวิหารน้อย หอพระธรรมมณเฑียรเถลิงพระเกียรติ และพระอุโบสถ ซึ่งแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ที่ถูกทุบทำลายแต่อย่างใด แม้นายเชียรช่วงซึ่งนั่งฟังสัมภาษณ์อยู่ในรายการจะห้ามปรามแล้ว แต่นายวัชราก็ยังไม่หยุดพาดพิงถึงพระบรมราชโองการ ทำให้ประชาชนที่ติดตามรายการอาจจะเข้าใจผิด ในวันนี้นายเชียรช่วง ในฐานะทายาทของตระกูลกัลยาณมิตร ผู้บริจาคที่ดินในการสร้างวัด ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ได้นำหลักฐานเป็นแผ่นซีดีบันทึกเทปรายการดังกล่าว และหนังสือจากสำนักราชเลขาธิการ มามอบให้พนักงานสอบสวน
 
เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้และจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำต่อไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท