Skip to main content
sharethis
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ห่วงกรณีไทยใช้มาตรา 44 ระบุเห็นด้วยกับแถลงการณ์ร่วมของ 4 องค์กรวิชาชีพสื่อไทย เรียกร้องให้ไทยมีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะจัดการสื่อที่คิดว่าเป็นปัญหาอย่างไร
 
3 เม.ย. 2558 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์กรณีมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยระบุว่า สมาชิกของสมาคมฯ ขอร่วมแสดงความห่วงใยต่อการประกาศใช้อำนาจใหม่ตามมาตรา 44 ของ คสช. เช่นเดียวกับองค์กรวิชาชีพสื่อไทย 4 แห่งที่ออกแถลงการณ์ร่วมวานนี้ 
 
แถลงการณ์ FCCT ระบุว่า คำสั่งใหม่นี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารอย่างกว้างขวางในการปิดกั้นสื่อ ซึ่งโทษที่ร้ายแรงเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้สำหรับผู้สื่อข่าว ดังนั้น จึงขอร่วมกับองค์กรวิชาชีพสื่อไทยในการเรียกร้องให้ทางการมีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะจัดการอย่างไรกับงานที่พวกเขาคิดว่าเป็นปัญหา
 
นอกจากนี้ FCCT ระบุด้วยว่า หวังว่าองค์กรข่าวทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทำข่าวการเมืองไทยที่มีความซับซ้อนและแบ่งฝักแบ่งฝ่ายจะแสวงหาซึ่งภาวะวิสัย ความเป็นธรรม และความถูกต้องอยู่เสมอ โดยองค์กรสื่อจะต้องได้รับความเชื่อถือในระดับที่เหมาะสม เพื่อประโยชน์ในการแสวงหาสิ่งเหล่านี้ และรายงานของพวกเขาต้องไม่ถูกบิดเบือนโดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด 
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net