พิจารณายกร่าง 20-26 เม.ย.-เปิด สปช.เข้าชื่อยื่นญัตติแก้รธน.

ประธาน สปช. แจงอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ 20-26 เม.ย. ให้ สปช. เข้าชื่อยื่นญัตติแก้ รธน. รับ เห็นด้วยกับนายกฯ ที่กำชับไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์ร่าง รธน. เพราะเกรงจะเป็นประเด็นขัดแย้ง

1 มี.ค. 2558 เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า วันที่ 6 เมษายนนี้ สปช.จะจัดสัมมนาเกี่ยวกับกระบวนการวิธีการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเชิญคณะกรรมาธิการยกร่างฯ มาพบปะพูดคุย เตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ ร่างแรก วันที่ 20 - 26 เมษายนนี้

โดยในวันแรกจะให้คณะกรรมาธิการยกร่างชี้แจงเนื้อหาในภาพรวมทั้งหมด 2 ชั่วโมง และแต่ละวันจะกำหนดให้ กมธ.ยกร่างชี้แจงวันละไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่วนสมาชิกทั้งหมด ให้คณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 18 คณะอภิปราย 2 ชั่วโมง และจะมีการเปิดโอกาสให้สมาชิก สปช. เข้าชื่อเพื่อยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญไปตามขั้นตอน

และเมื่อสุดท้ายแล้ว หากร่างรัฐธรรมนูญที่มีการยกร่างขึ้นไม่ได้รับการยอมรับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติก็จะต้องเริ่มกระบวนการขั้นตอนใหม่ทั้งหมด โดยเริ่มที่การสรรหาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิก สปช. ชุดใหม่ทั้งหมด

ส่วนในเรื่องการทำประชามตินั้น ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึง และ สปช. ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว หากในอนาคตจะมีการทำประชามติหรือไม่นั้น ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ สปช.

ทั้งนี้ เทียนฉาย ระบุด้วยว่า เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี ที่กำชับไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเกรงว่า จะเป็นประเด็นขัดแย้ง ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า แม้ สปช. ต้องทำงานควบคู่กับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เหมือนลงเรือลำเดียวกัน แต่ก็ไม่รู้สึกกดดัน ว่าจำเป็นต้องมีความเห็นคล้อยตามกรรมาธิการยกร่างฯ ทุกเรื่อง เพียงแต่ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

 

ที่มา: สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และวอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท