Skip to main content
sharethis

ในต่างประเทศมีเหตุการณ์ที่คนสั่งห้ามหรือเหยียดหยามผู้หญิงที่ให้นมลูกในที่สาธารณะเกิดขึ้นหลายที่ ทั้งๆ ที่นมแม่เป็นแหล่งอาหารสำคัญที่จะทำให้เด็กสุขภาพดีและฉลาด ทางการเมืองเซาเปาโล ในบราซิล เล็งออกกฎสั่งปรับคนที่เหยียดหรือห้ามผู้หญิงให้นมลูกในที่สาธารณะ


25 มี.ค. 2558 นมแม่เป็นแหล่งรวมสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กตามที่ระบุโดยองค์การอนามัยโลก นอกจากนี้งานวิจัยบางชิ้นยังบ่งบอกอีกว่าเด็กที่ได้รับนมแม่จะมีภูมิต้านทานโรคและมีระดับสติปัญญาสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้รับนมแม่

แต่แม่ในบางสังคมก็อาจจะประสบความยากลำบากในการเลี้ยงดูลูกด้วยนมตนเองโดยเฉพาะถ้าหากต้องออกไปนอกบ้าน เพราะผู้คนในหลายสังคมยังคงตื่นตระหนกหรือต่อต้านการที่แม่บางคนเผยส่วนหนึ่งของหน้าอกตัวเองให้ลูกได้ดื่มนมในที่สาธารณะ และบางแห่งอาจจะแย่ถึงขั้นมีการเหยียดหยามผู้หญิงที่ให้นมลูกเช่นที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ทางการเมืองเซาเปาโลผ่านร่างกฎหมายห้ามไม่ให้กลุ่มคนไม่ว่าจะเป็นองค์กร ธุรกิจของรัฐหรือเอกชนใดๆ ต่อต้านการให้นมลูกในที่สาธารณะ โดยผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นวงเงินราว 150 ดอลลาร์ (ราว 4,800 บาท) ซึ่งเหลือแค่ขั้นตอนให้นายกเทศมนตรีลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้ภายในสัปดาห์หน้า

แม้ว่าสิทธิในการให้นมลูกในที่สาธารณะจะเป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายในหลายประเทศ แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ที่ผู้หญิงซึ่งให้นมลูกในที่สาธารณะถูกตำหนิหรือถูกเหยียดโดยเจ้าหน้าที่หรือผู้พบเห็นคนอื่นๆ มีกรณีที่ดังมากเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วในเซาเปาโล เมื่อนางแบบชื่อพริสซิลา นาร์วาร์โร บูเอโน ถูกพนักงานรักษาความปลอดภัยตะคอกใส่เพราะเธอให้นมลูกสาวอายุ 7 เดือนของเธอนอกพิพิธภัณฑ์อิมเมจแอนด์ซาวน์ในเซาเปาโลซึ่งกำลังมีงานจัดแสดงผลงานเกี่ยวกับเดวิด โบวี่ นักร้องชาวอังกฤษ

นารืวาดร บูเอโน กล่าวว่า "สังคมมีความเคร่งครัดศีลธรรมมากเกินไป ในขณะที่ผู้หญิงสามารถโชว์หน้าอกได้ในงานคาร์นิวาล แต่พวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้เลี้ยงนมลูกตัวเอง มันเป็นเรื่องไร้สาระที่ผู้หญิงต้องให้นมลูกในห้องปิด"

นอกจากนี้ยังเคยมีเหตุการณ์คล้ายกันเกิดขึ้นในประเทศแคนาดาและอังกฤษ ในกรณีอังกฤษเกิดขึ้นเมื่อเดือน ธ.ค. 2557 เมื่อโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในลอนดอนสั่งให้คุณแม่คนหนึ่งเอาผ้าเช็ดปากคลุมตัวขณะที่เธอให้นมลูกอยู่ จนเกิดการประท้วงหมู่โดยมีกลุ่มแม่หลายคนพากันมาให้นมลูกนอกโรงแรมห้าดาวดังกล่าว

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์ระบุว่าแม้ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายแห่งในโลกในช่วงที่ผ่านมา แต่กลุ่มแม่ก็ยังต่อสู้เพื่อปกป้องการเลี้ยงนมลูกของพวกตน

โดยในบราซิลยังมีกลุ่มแม่ที่จัดการประท้วงประจำปีที่ชื่อว่า "Mamaço Time" ซึ่งในปีที่แล้วมีแม่เข้าร่วมประท้วง 40 คน ที่อาคารอเวนิดา เปาลิสตา ในย่านใจกลางเมืองเซาเปาโล โดยมีการให้นมลูกและเปล่งคำขวัญร่วมกันว่า "การให้นมลูกเป็นสิทธิของพวกเรา"

คำประกาศขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่าถ้าหากมีเด็กทุกคนได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่จนถึงอายุ 2 ปี จะช่วยให้มีเด็กรอดชีวิตมากขึ้นราว 800,000 คน ทำให้บางประเทศสนใจปัญหานี้จริงจังจนนำมาปรับเป็นนโยบาย ซึ่งปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน ได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่น้อยกว่าร้อยละ 40 เท่านั้น ถ้าหากต้องการทำให้ผู้หญิงเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็ต้องหยุดยั้งไม่ให้มีการเหยียดผู้ให้นมลูกในที่สาธารณะ


เรียบเรียงจาก

Sao Paulo will now fine people who shame breastfeeding moms, Globalpost, 20-03-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/americas/united-states/150320/breastfeeding

São Paulo breastfeeding law would fine those who try to stop nursing mothers, The Guardian, 19-03-2015
http://www.theguardian.com/world/2015/mar/19/brazil-law-breastfeeding-mothers-fine-sao-paulo

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net