Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาวาระทบทวนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา และบันทึกเจตนารมณ์ โดยการประชุมมีประเด็นการพิจารณาที่สำคัญ คือ มาตรา 315 ว่าด้วย "บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้น และการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้" สำหรับเจตนารมณ์นั้น ได้รับการบันทึกว่า "เป็นเจตนารมณ์เดียวกันกับมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ 2550" โดยที่ประชุมได้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเวลาไม่ถึง 30 วินาที ไม่มีการอภิปรายเพื่อขอให้พิจารณาตัวบทบัญญัติ หรือเจตนารมณ์ ทั้งที่ก่อนหน้ามี กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญบางคน แสดงความเห็นกับสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมอย่างดุเดือดว่าจะเสนอให้แก้ไข เพราะเป็นการเขียนข้อความที่ไม่ถูก เช่น การอ้างอิงเจตนารมณ์จากรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสืบในคลังข้อมูลห้องสมุดรัฐสภา ในหมวดว่าด้วยรัฐธรรมนูญ พบว่าเจตนารมณ์ของมาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 นั้นเขียนไว้ว่า "เจตนารมณ์เพื่อรองรับการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การพิจารณาทบทวนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราและบันทึกเจตนารมณ์ ยังคงค้างการพิจารณาอยู่อีก 4 มาตรา ในหมวดว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน เนื่องจากต้องรอ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่เชี่ยวชาญด้านดังกล่าวกลับมาร่วมประชุมก่อน เบื้องต้นคาดว่า จะนำกลับมาพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า รวมถึงบางประเด็นที่ยังรอการพิจารณาปรับปรุง และการตัดสินเรื่องการกำหนดบทบัญญัติว่าด้วยสัดส่วน 1 ใน 3 ของเพศตรงข้ามที่ต้องได้รับสิทธิ์เข้าร่วมเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกสภาท้องถิ่น ทั้งนี้การประชุม กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ สัปดาห์หน้า จะถือเป็นการประชุมภายใน งดสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์เพื่อรายงานข่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net