Skip to main content
sharethis

'สุเทพ' แจง ป.ป.ช. รับผิดชอบคนเดียว สั่งสลายม็อบแดง 53 ชี้ ถ้าเลิกเท่ากับยกเมืองให้โจร ระบุมีหน้าที่รักษาความสงบ หวังว่าคงจะเข้าใจ

26 มี.ค.2558 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จ.นนทบุรี พระสุเทพ ปภากโร หรือ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) พร้อมทีมทนายความ เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีการสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2553 ต่อคณะกรรมการป.ป.ช.

ภายหลังการเข้าชี้แจงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง สุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้นำเอกสารคำแก้ข้อกล่าวหาจำนวน 155 หน้า ประกอบด้วยข้อเท็จจริง และภาพประกอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ขณะนั้นมาชี้แจงให้ป.ป.ช.เข้าใจว่า เหตุการณ์ขณะนั้นเหมือนสถานการณ์สงคราม มีคนร้ายใช้อาวุธสงครามมาฆ่าประชาชน ตำรวจ ทหาร กลางเมือง

เป็นสถานการณ์วิกฤตรุนแรงและฉุกเฉิน รัฐบาลจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งให้ตนเป็น ผอ.ศอฉ. ใช้อำนาจแทนนายกรัฐมนตรี ส่วนที่เมื่อมีผู้เสียชีวิตแต่เหตุใดจึงไม่มีการปรับแผนการนั้น ยืนยันว่า ได้มีการปรับแผนตามสถานการณ์ แต่ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะถ้าเลิกเท่ากับยกเมืองให้โจร ตนมีหน้าที่รักษาความสงบ หวังว่าคงจะเข้าใจ

สุเทพ กล่าวว่า ในส่วนการให้สอบพยานเพิ่มเติมนั้น จะไม่ขออ้างใครเป็นพยานเพิ่มเติมเพราะทุกคำสั่งที่สั่งการไป เป็นผู้ลงนามเพียงคนเดียว และคำสั่งที่สังการไปมีรายละเอียดชัดเจน ยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวข้อง เวลาออกคำสั่งก็ไม่เคยไปบอกให้นายอภิสิทธิ์ทราบ โดยนายอภิสิทธิ์เพียงแค่ให้นโยบายว่าไม่ให้มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม ตนพร้อมรับผิดชอบคนเดียวในทุกคำสั่ง ซึ่งป.ป.ช.แจ้งว่า หลังจากที่ได้อ่านคำแก้ข้อกล่าวหาของตนทั้ง 155 หน้าแล้ว จะเรียกมาให้ถ้อยคำอีกครั้งในวันที่ 21 เมษายน

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.ระบุว่า มีผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมเสียชีวิต และคำสั่งของศาลเรื่องการไต่สวนชันสูตรพลิกศพก็ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตบางส่วนโดนกระสุนปืนจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต นายสุเทพตอบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ถนนฝั่งที่ทหารอยู่  ไม่ได้ทหารเพียงฝ่ายเดียว มีคนร้ายอยู่ด้วย มีกองกำลังเข้ามาโจมตี เพราะคนร้ายก็มีอาวุธปืนเช่น เอ็ม 16 ทราโว ที่แย่งไปจากทหารเช่นกัน

เมื่อถามว่า มั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้ใช่ไหม สุเทพตอบว่า ไม่มีใครรู้หรอก แต่ยืนยันว่า ไม่หนีไปไหนแน่นอน หากป.ป.ช.ส่งเรื่องไปให้สนช.ถอดถอน ก็พร้อมไปชี้แจงต่อสภา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์, สำนักข่าวอิศรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net