พล.ต.สรรเสริญรับถึง พล.อ.ประยุทธ์เจอ 'ทักษิณ' ที่สิงคโปร์ก็จับกลับไทยไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์เผยได้รับเชิญร่วมพิธีเคารพศพ 'ลี กวนยู' เชื่อเจ้าภาพคงไม่จัดให้เจอ 'ทักษิณ ชินวัตร' ซึ่งได้รับเชิญไปร่วมงานเช่นกัน ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่าถึง พล.อ.ประยุทธ์ ไปเจอทักษิณ ก็จับกลับเมืองไทยไม่ได้ เพราะไปในฐานะแขกและมีภารกิจ และเป็นพื้นที่ต่างประเทศ ขอให้เข้าใจด้วย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

24 มี.ค. 2558 - กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เตรียมเดินทางไปเคารพศพนายลี กวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเคารพเช่นเดียวกันนั้น

จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ตัวเขาได้รับหนังสือเชิญจากทางการสิงคโปร์ให้เข้าร่วมพิธีศพ นายลี กวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ในวันที่ 29 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า นายลี กวนยู ถือเป็นเอกบุรุษที่นำพาสิงคโปร์มาได้ถึงวันนี้ เป็นบุคคลที่คิดทำเพื่อวางรากฐานของสิงคโปร์ให้พัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวเรื่องจะมีการพบกันระหว่างนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปร่วมงานเคารพศพ นายลี กวนยู ในวันที่ 28 มีนาคมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปเคารพศพนายลี กวนยู ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับตนเอง และเชื่อว่า ทางการสิงคโปร์คงไม่จัดให้มีการพบเจอกันจนเกิดความอึดอัด

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานความเห็นของ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเคารพศพนายลี กวนยู ในจังหวะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไปเคารพศพเช่นกันว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปในฐานะผู้นำของประเทศ ที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการ ส่วนคนอื่นอาจจะไปในฐานะส่วนตัว ซึ่งได้รับเชิญจากรัฐบาลสิงคโปร์ ก็ถือเป็นดุลพินิจของทางสิงคโปร์ ส่วนโอกาสที่จะไปพบเจอหน้ากันนั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีหรือไม่มี

โดยเขามั่นใจว่าภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินและดูแลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมด เป็นผู้รับผิดชอบต่อความสำเร็จ และความล้มเหลวทั้งหมดของคสช.และแม่น้ำ 5 สาย จึงรู้ดีว่าจะวางบทบาทแค่ไหนอย่างไร จึงจะเหมาะสม

เมื่อถามว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะจัดลำดับเพื่อไม่ให้พบกันหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่กล้าไปคิดอย่างนั้น ขณะนี้สิงคโปร์อยู่ในช่วงเวลาความโศกเศร้าและอาลัย ส่วนที่หลายฝ่ายพยายามจะถามว่าหากไปเจอกันแล้วทำไมไม่จับกุมตัว ต้องบอกว่า ในความเป็นจริงไม่สามารถทำได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไปในฐานะแขกและมีภารกิจ จะไปทำได้อย่างไร เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่างประเทศ จึงขอให้เข้าใจสถานการณ์จริงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท