สุขุมพันธุ์เผย กทม. ฝนตกถึงเสาร์นี้ - สาเหตุเกิดจากลมมรสุมฤดูร้อน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เผยวันนี้ กทม. เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขังหลายจุด ต้องเร่งระบายน้ำ ขอประชาชนให้กำลังใจข้าราชการและลูกจ้าง กทม. เผยในวันที่ฝนตกไม่เคยนิ่งนอนใจเลย และไม่อยากให้พี่น้องประชาชนต้องลำบาก อยู่บนท้องถนนในช่วงที่ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขัง

แผนที่อากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2558 โดยระบุว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับยังมีคลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศพม่าเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ในช่วงวันนี้ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2558 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย (ที่มา: กรมอุตุนิยมวิทยา)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (แฟ้มภาพ)

24 มี.ค. 2558 - ตามที่วันนี้ (24 มี.ค.) เกิดฝนตกหนักในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จนเกิดน้ำท่วมขังหลายจุดนั้น ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงสถานการณ์มีรายละเอียดดังนี้

000

สวัสดีครับ พี่น้องชาวกรุงเทพมหานครที่เคารพ หลายท่านในที่นี่ อาจมีความกังวลใจเกี่ยวกับฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้นะครับ

ผมเรียนให้ทราบอย่างนี้นะครับ ฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้นั้น เกิดจากความกดอากาศสูงจากทางประเทศจีน เป็นลมมรสุมฤดูร้อน ฝนจะตกทุกวันนะครับนับจากนี้ ไปจนถึง 27-28 มีนาคมนะครับ

วันนี้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ด้วยกันของกรุงเทพมหานคร บนถนนหลายสายมีน้ำขังและน้ำรอระบาย เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำประจำตามจุดต่างๆเพื่อเร่งระบายน้ำอยู่นะครับ

จุดที่น้ำรอระบายในตอนนี้ที่ได้รับการแจ้งเข้ามานะครับ เผื่อว่า พี่น้องประชาชนจะได้หลีกเลี่ยง มีจุดที่

ถนนเจริณกรุงหน้าโรบินสันบางรัก
ถนนสวนพลูซอย 6 - เทคนิคกรุงเทพ
ถนนพัฒนาการซอย 32
ถนนศรีอยุธยา หน้าวังสวนผักกาด
ถนนดินแดง ซอยสุทธิพร - ตลาดขวัญ

ส่วนแถวดินแดง ไฟฟ้าดับโดยรอบ เพราะหม้อแปลงระเบิด เราประสานการไฟฟ้าแล้วครับ ตอนนี้รีบดำเนินการอยู่ ทำให้ระบบสูบทำงานลำบาก เราเลยใช้วิธีเปิดประตูระบายน้ำเพื่อเอาน้ำลงบึงมะกะสัน และลดน้ำในคลองที่สูงอยู่ตอนนี้ ไม่เกินชั่วโมงน้ำที่อยู่บนถนนค้างท่อก็จะระบายลงสู่คลองได้เร็วขึ้น และจะรีบดำเนินการในทุก ๆจุดที่มีปัญหาให้เร็วที่สุดครับ

ฝากพี่น้องประชาชนให้กำลังใจข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานครด้วยนะครับในวันที่ฝนตกเราไม่เคยนิ่งนอนใจเลย และไม่อยากให้พี่น้องประชาชนต้องลำบาก อยู่บนท้องถนนในช่วงที่ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังหรือน้ำรอระบายก็แล้วแต่ เราจะทำงานให้เต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด ขอบคุณทุกๆครั้งที่ให้กำลังใจผมและข้าราชการกรุงเทพมหานครนะครับ ไม่มีพี่น้องข้าราชการผมก็ไม่สามารถทำงานเมืองได้ และยิ่งพี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลเมืองร่วมกันเป็นหูเป็นตาให้กันแบบนี้ ผมเชื่อว่าไม่มีที่ไหนในโลกน่าอยู่และผู้คนน่ารักเหมือนบ้านของเรา ขอบคุณครับ

ตอนนี้แถว เจริญกรุงหน้าโรบินสันบางรัก พัฒนาการซอย 32
ศรีอยุธยาหน้าวังสวนผักกาด
ศรีอยุธยาหน้าโรงเรียนสันติราษฎร์
รอบสนามหลวง
ถนนสุรวงศ์จากทางด่วน - ถนนเจริญกรุง
น้ำแห้งเป็นปกติแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท